5 bước giải quyết ngay việc đeo khẩu trang bị mụn.

Trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu đang diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang đúng cách là một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuy nhiên, liệu việc đeo khẩu trang có ảnh hưởng đến làn da và gây mụn không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Vai trò của khẩu trang

Đeo khẩu trang đúng cách là một trong những cách đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân trước các tác nhân gây bệnh như virus, bụi bặm, hay khí độc. Đối với những người sống trong các đô thị lớn, việc sử dụng khẩu trang chống ô nhiễm càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Khi mặc khẩu trang, bạn nên chọn loại dày dặn và chắc chắn để bảo đảm hiệu quả bảo vệ. Bạn có thể lựa chọn giữa khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế tùy theo sở thích.

Trong thời điểm hiện tại, khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang đúng cách sẽ giúp bạn ngăn chặn giọt nước bọt lớn có chứa virus từ người mang nguồn bệnh thông qua hắt hơi hay ho. Đặc biệt, khi đeo khẩu trang y tế, bạn cần để mặt xanh ra ngoài và mặt trắng vào trong để đảm bảo tính chống nước và khả năng thoát hơi thở. Hơn nữa, khi đeo khẩu trang, bạn cần chú ý che kín mũi và miệng để tránh vi khuẩn, virus và các tác nhân độc hại khác xâm nhập vào cơ thể.

Đeo khẩu trang bị mụn không?

đeo khẩu trang bị mụn

đeo khẩu trang bị mụn

Tuy nhiên, nếu đeo khẩu trang không đúng cách, đeo quá nhiều lần, quá lâu, nó có thể tích tụ mầm bệnh và trở thành ổ vi khuẩn. Ngoài ra, nếu mua phải khẩu trang kém chất lượng, chứa nhiều kim loại nặng, việc khẩu trang y tế lâu ngày tiếp xúc với da mặt có thể gây nhiễm độc, kích ứng da hoặc dị ứng. Cụ thể là khi không có triệu chứng đường hô hấp và không buộc tụ tập đông người thì không cần thiết phải đeo khẩu trang.

Việc đeo khẩu trang y tế bị mụn là hoàn toàn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do khi đeo khẩu trang nhiều quá, làn da mặt vốn đã nhạy cảm lại bị “bí thở”, mồ hôi không thể thoát ra lỗ chân lông một cách dễ dàng được, vì vậy da dễ bị nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, vì chạy theo lợi nhuận, những chiếc khẩu trang kém chất lượng được làm từ chất liệu không tốt cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây kích ứng da và khiến da nổi mụn khi đeo khẩu trang y tế liên tục trong mùa dịch bệnh.

>> Xem thêm các dòng kem trị mụn tốt nhất : TẠI ĐÂY

Cách đeo khẩu trang không nổi mụn

Làm sạch da

làm sạch da

làm sạch da

Để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, bạn cần làm sạch da mặt 2 lần/ngày, trong đó 1 lần buổi sáng và 1 lần buổi tối trước khi đi ngủ, hoặc có thể là sau khi đổ mồ hôi, đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc làm sạch da, vì điều này có thể làm mất đi lượng dầu cần thiết cho da và kích thích tuyến dầu sản xuất quá mức, gây nên tình trạng mụn trứng cá.

Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Dùng sữa rửa mặt có thể giúp bạn loại bỏ dầu thừa, mồ hôi và vi khuẩn trên da mặt. Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt chứa cồn trong mỹ phẩm hoặc hương liệu để đảm bảo làn da không bị kích ứng, hay khiến cho các triệu chứng thêm trầm trọng. Nếu tình trạng đeo khẩu trang bị mụn không thuyên giảm, bạn hãy thử dùng sữa rửa mặt chứa thành phần benzoyl peroxide hoặc axit salicylic hoặc sữa rửa mặt pH 5.5để kiểm soát mụn hiệu quả.

Đối với làn da nhạy cảm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại sữa rửa mặt phù hợp nhất cho tình trạng của làn da.

Thoa kem cortisone và kem dưỡng ẩm

Nếu đeo khẩu trang bị mụn kèm theo hiện tượng khô ráp và kích ứng da, thì việc thoa kem cortisone lên vùng da mụn kết hợp với kem dưỡng ẩm chứa ceramide, hyaluronic acid, dimethicone có thể giúp giảm đáng kể tình trạng ngứa và bảo vệ làn da. Tuy nhiên, các quá trình này nên được áp dụng sau bước làm sạch da mặt, để thúc đẩy dưỡng chất được thẩm thấu hiệu quả hơn.

Hạn chế trang điểm

Việc đeo khẩu trang cùng với lớp trang điểm trên mặt có thể làm bí tắc lỗ chân lông và gây ra mụn trên da. Vì vậy, để bảo vệ da khỏi tác động của khẩu trang và tránh gây hại cho da, nên hạn chế việc trang điểm khi đeo khẩu trang.

Ngoài ra, khi đeo khẩu trang, khuôn mặt đã được che phủ nên việc trang điểm cũng không cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn có một vẻ ngoài tươi tắn hơn, chỉ nên sử dụng những sản phẩm trang điểm nhẹ nhàng như kẻ mắt để làm nổi bật đôi mắt và bỏ qua lớp nền. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tác động của khẩu trang lên da và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của bạn.

Chọn các loại sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Đeo khẩu trang hằng ngày ít nhiều cũng tác động không nhỏ đến sức khỏe của làn da, đeo khẩu trang nhiều bị mụn. Vì thế bạn cần tránh dùng các thành phần chăm sóc da có tính lột tẩy như: retinol, AHA/BHA,… vì có thể khiến làn da ngày càng nhạy cảm hơn. Nếu phải sử dụng các hoạt chất này thì bạn nên chuyển sang dùng vào buổi tối, hoặc kết hợp thoa kem dưỡng ẩm và kem chống nắng vào ban ngày.

Tổng kết

Tóm lại, việc đeo khẩu trang cũng có thể gây ảnh hưởng đến làn da và gây mụn. Vì vậy, chúng ta cần lựa chọn khẩu trang đúng cách và chăm sóc da mặt đúng cách để bảo vệ sức khỏe và đồng thời giữ cho làn da luôn khỏe mạnh. Hy vọng bài viết này đã giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn và sử dụng khẩu trang.