5 cách trị mụn mủ hiệu quả và an toàn tại nhà

Mụn mủ cũng là một trong những loại mụn thường gặp khiến người mắc phải vô cùng lo lắng. Sau đây, cùng tìm hiểu 5 cách trị mụn mủ hiệu quả và an toàn tại nhà nhé.

Mụn mủ là gì?

Mụn mủ là gì? Mụn mủ là những mụn nhỏ trên da, bên trong chứa chất lỏng hoặc mủ. Thường mọc ở trên khuôn mặt, ngực, vai, cổ, nách, vùng mu, đường chẻ tóc,…
Mụn mủ ban đầu có màu trắng, nhưng khi viêm nhiễm càng nặng nó càng trở nên bị sưng đỏ và đau rát
Tình trạng bị mụn mủ là dạng trứng cá ở mức độ nặng, được gây ra bởi sự mất cân bằng hoặc thay đổi nội tiết tố bên trong của cơ thể.

Cách trị mụn mủ từ thiên nhiên bằng trà xanh

Dùng trà xanh để trị mụn mủ hiệu quả đã được nhiều người áp dụng tại nhà. Trà xanh có nhiều chất kháng khuẩn, kháng viêm rất cao, giúp ngăn chặn sự viêm nhiễm, giảm tình trạng bưng mủ và hạn chế sự phát triển mụn. Chính vì vậy mà trà xanh được đánh giá là cách trị mụn mủ từ thiên nhiên tại nhà an toàn nhất .
Cách trị mụn mủ từ thiên nhiên bằng trà xanh

Cách trị mụn mủ từ thiên nhiên bằng trà xanh

 
Chuẩn bị:
 
1 nắm lá trà xanh
 
Cách làm: 
 

Bạn chỉ cần lấy lá trà xanh xay nhuyễn, sau đó ép lấy nước để được nước trà xanh. Dùng bông tâm thấm nước của trà xanh rồi chấp lên vùng mụn mủ, các chất kháng khuẩn của trà xanh sẽ nhanh chóng làm tiêu tan đi các nhân mụn mủ nhanh chóng, giúp da trở lại trạng thái như bạn đầu chỉ sau một đêm.

Cách trị mụn mủ bằng nghệ tươi

Nghệ tươi là một trong những nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong việc điều trị các loại mụn. Các hoạt chất kháng khuẩn trong củ nghệ được chiết xuất và điều chế các sản phẩm trị mụn được ưa chuộng hiện nay. Đặc biệt, phải kể đến hoạt chất Curcumin có khả năng chống oxy hóa, sát trùng, kháng viêm, chữa lành vết thương trên da ít thành phần nào sánh bằng.

Chuẩn bị:

1 củ nghệ tươi

Cách làm:

Để trị mụn mủ bằng nghệ tươi, bạn đem nghệ vàng tươi gọt vỏ, cắt nhỏ rồi đem giã thật nhuyễn. Bạn rửa mặt sạch rồi đắp nghệ lên vùng da bị mụn mủ trong 30 phút. Sau đó, bạn rửa mặt sạch với nước ấm. Thực hiện cách trị mụn mủ bằng nghệ tươi này mỗi ngày 1 lần giúp mụn mủ giảm sưng tấy, tiêu mủ và mau lành hơn.

Cách trị mụn mủ bằng chuối

Vỏ chuối có đặc tính kháng khuẩn cao, ngoài ra vỏ chuối giàu khoáng chất, amino acid và các dưỡng chất khác giúp loại bỏ mụn an toàn, hiệu quả và dưỡng da mịn màng.

Cách trị mụn mủ bằng chuối

Cách trị mụn mủ bằng chuối

Chuẩn bị:

1 quả chuối tiêu chín

Cách làm:

Lấy 1 quả chuối tiêu chín và rửa sạch. Bóc chuối lấy vỏ và cắt thành từng miếng dài chừng 4cm.

Dùng những miếng vỏ chuối vừa cắt massage lên mặt nhẹ nhàng, sau đó đắp lên những chỗ mụn mủ chừng 30 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. 

Bạn có thể áp dụng cách trị mụn mủ này 2-3 lần, tuần để nhanh chóng thoát khỏi lũ mụn mủ đáng ghét.

Cách trị mụn mủ bằng lá tía tô

Trong y học cổ truyền, lá tía tô là loại thảo dược chứa tinh dầu có mùi thơm rất đặc trưng, cùng với nhiều hoạt chất có khả năng sát khuẩn, chống viêm, cầm máu,… Đặc biệt, lá tía tô còn có khả năng điều trị mụn mủ bọc hay các vết lở loét trên da. Bên cạnh đó, các loại vitamin A, C và khoáng chất canxi, sắt, photpho,… trong lá tía tô giúp tái tạo các tế bào da, dưỡng trắng và tăng cường sức đề kháng để ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả.

Chuẩn bị:

1 nắm lá tía tô

Cách làm:

Đem lá tía tô rửa sạch với một ít nước muối, sau đó vớt ra và để ráo nước.

Cho lá tía tô vào cối giã nát và lọc lấy nước cốt.

Sau khi rửa mặt sạch, bạn thoa nước cốt lá tía tô lên các nốt mụn hoặc thoa đều khắp mặt đều được. Khoảng 15-20 phút sau, bạn nên rửa mặt bằng nước ấm. 

Cuối cùng, bạn có thể thoa nước hoa hồng để cân bằng da.

Mỗi tuần nên áp dụng cách trị mụn mủ bọc bằng lá tía tô từ 2-3 lần sẽ nhanh chóng làm giảm mụn và thâm mụn, da cũng trở nên hồng hào tươi sáng hơn trước.

Cách trị mụn mủ bằng cà chua

Cũng như các loại trái cây có sắc đỏ khác, cà chua có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cà chua có rất nhiều vitamin như A, C, B1, B2 cùng các chất sắc, kẽm và kali nên nó có tác dụng làm dịu mát làn da, cung cấp đầy đủ các vitamin, làm hạn chế tình trạng viêm nhiễm và sưng tấy của mụn mủ.

Cách trị mụn mủ bằng cà chua

Cách trị mụn mủ bằng cà chua

Chuẩn bị:

1 cả cà chua chín

Cách làm:

Lấy 1 quả cà chua chín đỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng lát mỏng. Sau đó, dùng các lát cà chua đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn mủ.

Việc đắp cà chua trực tiếp như thế sẽ giúp các dưỡng chất và vitamin có trong cà chua hấp thụ qua da nhanh và tốt nhất, ngoài ra cà chua giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, làm giảm sự viêm nhiễm và nguyên nhân gây mụn mủ. Vì vậy, đắp cà chua là cách trị mụn mủ nhanh và hiệu quả nhất.

Trên đây là 5 cách trị mụn mủ hiệu quả và an toàn tại nhà . Hãy chọn cho mình một phương pháp phù hợp và kiên trì áp dụng để nhanh chóng thoát khỏi lũ mụn mủ đáng ghét, lấy lại làn da mịn màng nhé.

Xem thêm:

Chúc bạn thành công!