Cách trị mụn thịt dân gian triệt để và an toàn

Mụn thịt không gây hại cho sức khỏe nhưng cực kỳ làm mất thẩm mỹ của làn da. Mụn thịt mọc nhiều nhất ở vùng quanh mắt và một số vùng khác. Vậy cách trị mụn thịt là gì?

Dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn cách trị mụn thịt dân gian triệt để và an toàn tại nhà nhé.

Mụn thịt là gì?

Mụn thịt (tên khoa học hydradenoma) là các u nang lành tính, có thể xuất hiện ở cả nam và nữ trong mọi lứa tuổi. Mụn thịt thường tập trung ở quanh mí mắt, với biểu hiện là những nốt mụn nhỏ có khối kiến trúc hình dạng ống, có màu vàng hoặc trắng nhờ, kích thước to nhỏ không đồng đều. Các nốt mụn thịt khiến da sần sùi, khô và sạm đi. Hơn thế, nếu không trị mụn thịt kịp thời sẽ khiến chúng có cơ hội lan rộng ra xung quanh, gây mất thẩm mỹ ở các vùng da mụn mọc.

Mụn thịt gây mất thẩm mỹ

Mụn thịt gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân gây ra mụn thịt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh mụn thịt, theo các chuyên gia có 2 nguyên nhân chính dẫn đến 90% các ca mắc bệnh:

Do rối loạn chất tạo keo của hệ thống collagen: Hệ thống dinh dưỡng cho làn da bị thiếu hụt chất trầm trọng sẽ dẫn đến làn da bị thiếu chất, không đủ năng lượng để tái tạo và duy trì. Bên cạnh đó, nhiều dưỡng chất dư thừa nhưng không đủ chất kết hợp để chuyển hóa, gây ách tắc dưới da. Lâu dần, hình thành các u nang và trồi lên bề mặt da, tồn tại dưới dạng mụn thịt.

Do ách tắc các tuyến bã nhờn dưới da: Nguyên nhân này thường gặp ở tuổi dậy thì và phụ nữ mang thai. Các bã nhờn bị ách tắc ở các lỗ chân lông, lâu dần tích tụ thành các u nang lành tính dưới da.

Các cách trị mụn thịt dân gian triệt để và an toàn

Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô

Thành phần của lá tía tô có chứa chất diệt khuẩn, kháng viêm, giúp làm dịu da và cải thiện sự trao đổi chất. Chính vì thế, lá tía tô chính là kẻ thù không đội trời chung với mụn thịt đáng ghét.

Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô

Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô

Chuẩn bị:

– 1 nắm lá tía tô

– 1 chút muối

– 1 thìa mật ong

Cách làm:

– Lá tía tô sau khi mua về, đem rửa sạch rồi bỏ vào cối cùng với một chút muối, giã nát.

– Sau khi tía tô được giã nát, bạn trộn vào đó 1 thìa mật ong, rồi đảo đều sao cho mật ong thấm đều vào lá tía tô đã giã.

– Vệ sinh thật sạch vùng da quanh mắt bằng nước ấm để các nang lông thông thoáng.

– Lấy hỗn hợp lá tía tô mật ong đắp lên vùng da quanh mắt, rồi để như thế chừng 15 phút để các tinh chất có trong hỗn hợp thấm sâu tiêu diệt mụn.

– Sau khi hết 15 phút, bạn rửa lại thật sạch vùng da bằng nước.

Bạn có thể áp dụng cách trị mụn thịt bằng lá tía tô này 2-3 lần/ tuần để nhanh chóng đánh bay những nốt mụn thịt khó chịu nhé.

Cách trị mụn thịt bằng tỏi

Tỏi là loại củ chứa nhiều vitamin A, B, C và các khoáng chất, nguyên tố vi lượng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, kiềm dầu và có tác dụng trị mụn thịt hiệu quả. Trong tỏi có chứa hàm lượng chất kháng khuẩn cao chính là tác nhân chính giúp việc đối phó với mụn thịt đơn giản và hiệu quả cao.

Cách trị mụn thịt bằng tỏi

Cách trị mụn thịt bằng tỏi

Cách 1: Nước cốt tỏi tươi: 

Nước cốt tỏi tươi là cách dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần lấy 1 nhánh tỏi tía, bóc vỏ rồi đem đập giập. Lấy tăm bông để thấm lấy nước cốt và sử dụng để thoa nhẹ lên những nốt mụn thịt. Nhắm chặt mắt thư giãn trong khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước mát.

Cách 2: Tỏi + nước chanh:

 Cách trị mụn thịt bằng tỏi này thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần trộn đều 3 giọt nước cốt chanh với 3 giọt nước cốt tỏi xoay nhuyễn. Rửa sạch da mắt thật sạch bằng nước ấm rồi chấm đều hỗn hợp vừa tạo lên các nốt mụn. Để yên sau khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Cách 3: Tỏi và mật ong:

Đây là một trong những cách trị mụn thịt bằng tỏi rất thân thiện với da. Bạn bóc sạch vỏ tỏi sau đó ngâm tỏi trong mật ong từ 2 -3 tháng, tránh ánh sáng. Khi đủ thời gian thì bạn sử dụng nước hỗn hợp trên để đắp lên vùng mụn thịt.

Cách 4: Tỏi ngâm giấm: 

Quy trình thực hiện tỏi ngâm giấm có thể phức tạp hơn nhưng lại là cách thân thiện và ít gây hại cho da nhất. Với biện pháp này, bạn chỉ cần bóc lấy 100g tỏi tươi rồi đem ngâm với 150ml giấm (tinh khiết). Để yên sau khoảng 2- 3 tháng là có thể đem ra sử dụng như bình thường. Lưu ý chỉ chấm lên các nốt mụn thịt không được bôi sang các vùng da lành khác.

Trên đây là cách trị mụn thịt dân gian triệt để và an toàn. Hãy chọn cho mình một phương pháp trị mụn phù hợp và kiên trì áp dụng để nhanh chóng thoát khỏi lũ mụn thịt đáng ghét, lấy lại làn da mịn màng nhé.

Xem thêm: