Bùng nổ dịch vụ sửa mũi ở đất nước mọi phụ nữ phải che mặt

Nữ bệnh nhân khoảng 40 tuổi, “đã sửa mũi 2 lần với bác sĩ khác, nhưng không hài lòng và muốn làm lại”, AFP dẫn lời bác sĩ Javad Amirizad. Trong một xã hội bảo thủ nơi mọi phụ nữ đều phải che mặt nơi công cộng, các dịch vụ thẩm mỹ mà đặc biệt là sửa mũi lại bùng nổ, trở thành phương tiện giúp phái đẹp hoàn thiện phần dễ thấy nhất của mình.

Part-NIC-Nic6502330-1-1-0-8150-1451959089

Một phụ nữ đang sửa mũi. Ảnh: AFP.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ Iran, mỗi năm nước này có khoảng 40.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó 60% là sửa mũi. Con số thực tế lớn hơn nhiều bởi có không ít ca trùng tu nhan sắc được tiến hành bởi các “chuyên gia” không bằng cấp. Ở thủ đô Tehran, rất dễ bắt gặp một người, bất kể nam hay nữ, với phần mũi được băng cho thấy họ vừa động dao kéo.

Một lần sửa mũi tốn khoảng 1.500 USD, cao gấp 5 lần so với lương tối thiểu 270 USD của người dân Iran. Mehrnaz Mehri, quản lý một công ty thực phẩm đã trả đến 1.800 USD song cho rằng mức giá này là hợp lý. “Tôi biết có những bác sĩ nổi tiếng đòi đến 6.000 USD cho một ca sửa mũi đơn giản”, cô gái nói. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phẫu thuật, nhưng khi thấy mẹ và chị gái làm, tôi cũng muốn được như họ”.

Không dừng lại ở đó, nữ giới Iran còn bắt đầu tìm đến các dịch vụ nâng ngực và hút mỡ đùi. Ngoài ra, tiêm botox để giấu nếp nhăn, bơm collagen để môi căng mộng hay xăm lông mày cũng rất được ưa chuộng.

Part-NIC-Nic6502336-1-1-0-2860-1451959090

Bên trong một phòng phẫu thuật thẩm mỹ tại Iran. Ảnh: AFP.

Các bộ phim Nam Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ với dàn diễn viên xinh đẹp nhờ phẫu thuật thẩm mỹ được cho là nguyên nhân chính dẫn đến trào lưu trên. Chúng thu hút lượng khán giả vô cùng đông đảo, chiếm khoảng 50% dân số Iran.

Không chỉ phục vụ người bản địa, dịch vụ làm đẹp tại Iran còn lôi kéo khách nước ngoài bởi giá thành rẻ hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, phẫu thuật thẩm mỹ không còn dành riêng cho phái nữ. 20 năm trước, chỉ 5% đàn ông Iran muốn sửa mũi. Ngày nay, tỷ lệ này đã tăng lên 35%. Iran hiện được xếp vào nhóm 10 quốc gia phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu thế giới. Năm 2013, đất nước Hồi giáo này nắm giữ vị trí thứ ba về sửa mũi do Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế đánh giá, sau Brazil, Mexico và Mỹ.

Bác sĩ Amirizad nhận định: “Đây là dấu hiệu cho thấy xã hội của chúng tôi đang hiện đại hơn”. Tuy nhiên một bộ phận dân chúng tỏ ra buồn bã khi thấy đất nước bị Tây hóa quá đà.

Minh Nguyên