Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid và cách chữa trị

Thời gian gần đây, da nhiễm corticoid đang là chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong câu chuyện làm đẹp của các chị em. Vậy, đâu là dấu hiệu và cách điều trị da nhiễm corticoid, các nàng hãy tham khảo bài viết sau nhé.

Corticoid là gì?

Hoạt chất corticoid hay còn có tên là Corticosteroid/ Glucocorticoid thuộc nhóm kháng viêm có steroid (độc dược bảng B theo quy định của bộ Y Tế Việt Nam). Trong ngành dược, corticoid là một chất chống viêm mạnh thường được dùng để chống mẫn cảm, dị ứng, ngộ độc và ức chế miễn dịch.

Thời gian gần đây, người ta thường biết đến corticoid dưới dạng kem thuốc (Crème), hoặc thuốc mỡ (Pommade), kem trộn bôi da,… Các sản phẩm chứa corticoid chống viêm mạnh, trị mụn mủ, mụn viêm, giảm nhờn, giảm chứng dày sần sùi da, cho da căng trắng mịn. Tuy nhiều công dụng, nhưng việc sử dụng corticoid sai nồng độ, thời gian điều trị, dẫn xuất và mục đích (ví dụ như để trị các vết lở loét, trị mụn trứng cá, và… làm kem dưỡng da) sẽ gây những tác hại khôn lường.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid và cách chữa trị

Khi sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid trong thời gian dài, làn da của bạn sẽ dần bị bào mòn, bong tróc, hàng rào bảo vệ tự nhiên bị lột bỏ hoàn toàn. Khi da bị khô và mỏng yếu, mụn trứng cá sưng viêm sẽ dễ dàng xuất hiện khắp mặt.

Những bạn trẻ trong tuổi dậy thì, với làn da vốn dĩ mỏng manh nhạy cảm mà lại dùng corticoid sẽ mắc thêm chứng rối loạn phát triển hệ lông và có nguy cơ bị ung thư da. Nguy hiểm hơn, corticoid sẽ đi qua da, ngấm xuống xuống máu và gây ảnh hưởng toàn cơ thể, có thể dẫn đến nguy cơ teo tuyến thượng thận, rối loạn nội tiết tố.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid

Khi bạn thoa trực tiếp mỹ phẩm chứa corticoid lên da thì khả năng da nhiễm corticoid rất lớn. Khoảng thời gian đầu khi mới sử dụng, da bạn sẽ đẹp lên thấy rõ. Mụn bắt đầu khô và biến mất, da căng bóng và mịn màng, vết nhăn sâu mờ dần, làn da cũng trắng lên bất ngờ.

Tuy nhiên, nếu bạn thoa kem có corticoid lâu dài, vùng da sẽ chuyển sang trắng bạch, mao mạch dãn nở rộng gây nên hiện tượng da mặt ửng hồng ở 2 bên gò má khiến nhiều người ngộ nhận là da đẹp. Nặng hơn, da mặt dễ kích ứng với ánh nắng mặt trời và khói bụi, nổi đỏ rát và ngứa ngáy rất khó chịu.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid và cách chữa trị

Khi bạn dừng sử dụng kem corticoid, làn da bắt đầu nổi mụn mủ, mụn bọc sưng đỏ và đau nhức. Đặc biệt, da bạn sẽ trở nên nhạy cảm và không thể sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào khác.

Cách điều trị da bị nhiễm corticoid

1. Cai nghiện kem trộn chứa corticoid

Bước đầu tiên và quan trọng nhất để chữa trị da nhiễm corticoid là ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm (kem trộn) có chứa corticoid đang dùng. Tuy nhiên, bạn không thể ngưng ngay lập tức, mà phải từ từ để da kịp thích ứng. Thay vì thoa kem mỗi ngày 2 lần, nên giảm xuống còn 1 lần/ngày, sau đó cứ cách 1 ngày thoa 1 lần. Tiếp theo đó là cách 2 ngày, 5 ngày, 1 tuần, 2 tuần, cho đến khi dừng hẳn.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid và cách chữa trị

Bên cạnh đó, các sản phẩm mỹ phẩm khác cũng nên dừng sử dụng, không trang điểm, thoa kem làm trắng hay kem chống lão hóa. Nếu có sử dụng kem trị mụn thì nên chọn loại có thành phần từ thiên nhiên, không có chất bảo quản hay chất hóa học khác.

2. Làm sạch da

Bạn cần làm sạch da mỗi ngày bằng việc rửa mặt hai lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Lưu ý rằng, có thể sử dụng sữa rửa mặt nhưng nên chọn loại dành riêng cho da mẫn cảm, không (hoặc ít) tạo bọt, không chất tẩy rửa mạnh. Tốt nhất là nên sử dụng những loại sửa rữa mặt làm từ thiên nhiên. Hoặc bạn cũng có thể dùng nước trà xanh để rửa mặt, vừa kháng khuẩn trị mụn lại thải độc da.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid và cách chữa trị

Khi rửa mặt, tuyệt đối tránh dùng nước nóng vì sẽ gây khô rát da, nước mát là thích hợp nhất. Bạn cũng không nên chà xát quá mạnh hoặc dùng tay bẩn để rửa mặt. Trường hợp da bị tổn thương quá nặng thì hãy đến bác sĩ da liễu để thăm khám và được điều trị. Nhưng đa số bạn sẽ được kê toa nước muối sinh lý để rửa mặt, có thể giảm viêm, giảm ngứa, sát khuẩn, loại bỏ da chết,…

3. Thải độc da

Có hai cách thải độc cho da: xông hơi thải độc da hoặc đắp mặt nạ hút độc. Các nàng có thể nấu nước lá trà xanh, hoa cúc khô, sả tươi, cam thảo, bạc hà, … hoặc nhỏ tinh dầu vào nồi nước sôi để xông hơi. Về mặt nạ thì nên sử dụng những loại có thành phần như carbon hoạt tính, rau củ, … tự sủi bọt và đẩy chất độc ra khỏi lỗ chân lông.

Đồng thời, bạn cũng nên uống detox rau củ hoặc các loại nước thanh lọc cơ thể như nước rau diếp cá, rau má, trà gừng mật ong hay trà chanh mật ong. Hãy sử dụng mật ong Manuka nguyên chất để có kết quả tốt nhất nhé.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid và cách chữa trị

4. Dưỡng da

Dưỡng da để chữa trị nhiễm corticoid không phải là dưỡng trắng hay dưỡng chống ngăn lão hóa. Bởi làn da của bạn đang khá mỏng và khô rát, do đó cần được dưỡng ẩm hơn bao giờ hết.

Nếu chọn sản phẩm kem dưỡng thì phải đảm bảo từ thành phần hữu cơ, dịu nhẹ hợp với da nhạy cảm, không chứa cồn hoặc các chất tẩy da, cần tránh luôn loại có chứa chất bảo quản, chất tạo mùi hương để hạn chế tình trạng kích ứng cho da.

Để an toàn, bạn có thể sử dụng gel nha đam, khoai tây hay mật ong Manuka,… để thoa lên da, vừa dưỡng ẩm, lại có thể kháng khuẩn, trị mụn, và bổ sung thêm dưỡng chất cho làn da khỏe mạnh hơn.

Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid và cách chữa trị

5. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Các nàng cần tạo thói quen ăn uống khoa học, uống đủ 2 – 2,5l nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin, các chất chống oxy hóa để giúp da được hồi phục nhanh chóng. Đồng thời tăng cường luyện tập thể dục thể thao để thúc đẩy quá trình lưu thông máu dưới da, kết hợp ngủ đủ 8-9 tiếng mỗi ngày và tuyệt đối không thức khuya.

Với những gì Cẩm Nang Làm Đẹp đã chia sẻ, hi vọng giúp ích được cho những cô nàng đang loay hoay tìm hiểu dấu hiệu và cách điều trị da nhiễm corticoid. Chúc các nàng có thể hồi phục, tái tạo làn da khỏe mạnh và đẹp mịn màng nhé.