Hướng dẫn cách trị mụn cho da dầu

Những người có da nhờn, nhiều dầu có khả năng nổi mụn cao hơn làn da thông thường. Cách trị mụn cho da dầu cũng không quá khó khăn hay phức tạp. Chỉ cần bạn tuân thủ những nguyên tắc nhỏ dưới đây nhé.

Dấu hiệu nhận biết da dầu

Hướng dẫn cách trị mụn cho da dầu

Để có thể biết cách trị mụn dành cho da dầu cần nhận biết dấu hiệu của da dầu

Bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu để chạm nhẹ lên vùng da, và quan sát giấy thấm dầu ướt, đó chính là cách nhận biết người da dầu.

Nếu bạn thuộc típ người có da dầu, mặt bạn sẽ thường xuyên tiết dầu, làn da bóng lên, nhờn dính khi chạm vào, nhất ở ở vùng T-zone (trán, mũi, cằm) và 2 bên má. Chính vì tiết nhiều dầu nên lỗ chân lông cũng khá to, da xỉn màu hoặc sáng bóng lên. Đến tuổi dậy thì, những người da dầu thường dễ nổi mụn hơn người bình thường, mà nặng nhất là mụn bọc.

Cách chăm sóc da dầu bị mụn

Làm sạch da mặt

Hướng dẫn cách trị mụn cho da dầu

Làm sạch da mặt là điều quan trọng để trị dứt điểm mụn cho da dầu

Da dầu bị mụn khá nhạy cảm, nếu bạn rửa mặt không đủ không làm sạch da mặt thì da bít tắc nổi mụn thêm, mà rửa mặt quá nhiều thì gây khô da, tróc da và cũng làm mụn trở nặng.

Lời khuyên đưa ra là nên rửa mặt ngày 2 lần bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Các bạn hoạt động nhiều ngoài trời, tiếp xúc bụi bẩn, đổ mồ hôi nhiều có thể rửa thêm từ 1-2 lần nhưng tránh dùng sữa mặt ở những lần rửa này, vì dùng quá nhiều sẽ làm mỏng da.

Việc lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với da dầu rất quan trọng. Nên chọn sữa rửa mặt có độ pH từ 5 – 6, không có hạt, không chất tẩy, có thể trị mụn nhưng không làm khô da. Một số sản phẩm sữa rửa mặt trị mụn dành cho da dầu hiện có trên thị trường chủ yếu chỉ tập trung làm khô da, khô cồi mụn, lại càng khiến da sản xuất thêm nhờn và làm tồi tệ thêm tình trạng mụn. Tốt nhất nên giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và khô nhưng chỉ đến một mức độ nào đó.

Hướng dẫn cách trị mụn cho da dầu

Sau khi làm sạch da mặt, cần lau khô nhẹ nhàng

Một điều lưu ý khi các nàng da dầu bị mụn rửa mặt là cần dùng nước mát hoặc nước ấm. Tuyệt đối tránh sử dụng nước nóng rửa mặt vì có thể làm khô da, gia tăng tiết dầu và nổi mụn nhiều hơn. Ngoài ra, sau khi rửa mặt cũng cần lau khô nhẹ nhàng bằng khăn giấy, bông gòn, bông tẩy trang hoặc khăn cotton thấm hút tốt. Không được sử dụng khăn vải để chà xát gây tổn thương da.

Thấm dầu dư thừa

Để trị mụn cho da dầu, ngoài rửa mặt sạch, các nàng nên mua thêm khăn giấy hoặc giấy thấm dầu bỏ sẵn trong túi xách để thấm lượng dầu dư thừa mỗi khi cần. Đặc biệt là vào mùa hè nóng bức hay những khi hoạt động cơ thể nhiều. Không nên sử dụng tay không để lau dầu nhờn trên mặt. Bởi tay của chúng ta chứa nhiều vi khuẩn, khi chạm lên mặt sẽ bám lại da và tạo mụn thêm.

Hướng dẫn cách trị mụn cho da dầu

Sử dụng giấy thấm dầu để hút bớt dầu nhờn trên da mặt

Dưỡng ẩm da

Điều quan trọng trong việc chăm sóc da dầu khi bị mụn đó là dưỡng ẩm. Nguyên tắc là, khi da càng khô thì càng tiết nhiều dầu nên các nàng cần dưỡng ẩm để tránh tiết thêm dầu gây thêm mụn. Các sản phẩm dưỡng ẩm nên thuộc dạng gel, lỏng, dễ thấm, không gây nhờn rít, không thuộc dạng kem hay bơ cô đặc.

Khi được cấp nước đầy đủ, da bạn sẽ hạn chế tiết dầu để làm ẩm da, khiến da mượt mà và không bị xỉn màu. Điều này áp dụng với cả dưỡng ẩm, kem chống nắng và trang điểm. Bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm ghi noncomedogenic (không gây nhân mụn) trên bao bì.

Có thể bạn muốn biết: 5 cách trị mụn tại nhà hiệu quả và nhanh nhất

Mặt nạ trị mụn cho da dầu

Mặt nạ chanh và mật ong trị mụn cho da dầu

Hướng dẫn cách trị mụn cho da dầu

Mặt nạ chanh và mật ong để trị mụn dành cho da dầu

Nước cốt chanh có chứa axit citric giúp điều tiết và trung hòa sự tiết dầu của làn da. Chanh còn có thể tẩy nhẹ, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn dư thừa nên ngăn ngừa được mụn. Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên kháng khuẩn tuyệt vời, giúp giảm viêm và ngăn ngừa sẹo mụn. Mật ong còn là chất dưỡng ẩm tuyệt vời. Kết hợp hai chất này với nhau sẽ làm nên công thức trị mụn hoàn hảo dành cho da dầu.

Cách làm như sau:

  • Trộn đều 2 muỗng cafe nước cốt chanh và 1 muỗng cafe mật ong nguyên chất với nhau.
  • Thoa hỗn hợp lên mặt, đợi khoảng 15 phút thì rửa sạch bằng nước mát hoặc nước ấm.
  • Thoa nước hoa hồng lên da, vỗ nhẹ để dưỡng ẩm.
  • Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần để nhận thấy hiệu quả trị mụn sáng da rõ rệt nhé.

Ngoài cách tự làm mặt nạ trị mụn dành cho da dầu từ mật ong như ở trên, các nàng cũng có thể sử dụng kem Manuka Honey Gel được làm từ 100% mật ong Manuka nguyên chất để trị mụn. Đảm bảo chỉ sau 2 tuần là các nốt mụn trên mặt sẽ biến mất ngay, kể cả mụn bọc.

Xem thêm: Top 3 kem trị mụn tốt nhất trên thị trường hiện nay

Mặt nạ tinh bột nghệ và sữa tươi/ sữa chua

Hướng dẫn cách trị mụn cho da dầu

Mặt nạ trị mụn đối với da dầu bằng tinh bột nghệ

Sữa tươi hoặc sữa chua đều có khả năng làm trắng da, dưỡng ẩm, dưỡng mịn. Tinh bột nghệ thì vừa kháng khuẩn trị mụn vừa làm sáng da, mờ vết thâm, sẹo do mụn. Đồng thời nghệ còn là chất ngăn ngừa lão hóa da khá tốt. Mặt nạ từ hai thành phần này là cách để trị mụn cho da dầu rất hiệu quả.

Cách làm:

  • Trộn hỗn hợp bao gồm 1 muỗng cafe tinh bột nghệ nguyên chất + 2 muỗng cafe sữa tươi hoặc sữa chua.
  • Thoa đều một lớp mỏng mặt nạ lên mặt, đợi đến khi mặt nạ hơi khô thì rửa sạch bằng nước ấm.
  • Dùng đá lạnh chà nhẹ nhàng lên da mặt để làm se khít lỗ chân lông và sạch sâu da mặt.
  • Bạn có thể thực hiện mặt nạ này 2 lần/tuần để điều trị mụn đến khi dứt điểm.

Với những chia sẻ nho nhỏ ở trên, các nàng da dầu đã có thể tự tin để chăm sóc và trị mụn rồi đấy. Chúc mọi người nhanh hết mụn và da sáng trắng xinh nhé.