Hướng dẫn phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng

Có lẽ các bạn đã nghe qua hai loại sữa tươi phổ biến trên thị trường hiện nay đó là sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng rồi đúng không? Tuy nhiên hai loại sữa này có gì khác nhau? Ở mỗi độ tuổi nên uống loại sữa nào? Và sữa nào sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn và bảo quản ra sao? Những thắc mắc đó cũng tôi sẽ giải đáp trong bài viết hôm nay
Phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng

Phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng có gì khác nhau?

Khi đi chọn sữa cho bé, chắc hẳn mẹ đã để ý đến có cả hai loại sữa thanh trùng và tiệt trùng được bày bán tại siêu thị và các cửa hàng tạp hóa. Hai loại sữa này khác nhau ở nhiều khá nhiều đặc điểm, bao gồm:

– Phương pháp xử lý: 

+ Sữa tươi tiệt trùng là sữa tươi được xử lý ở nhiệt độ cao, từ 138 đến 141 độ C trong khoảng 2-4 giây nhằm tiêu diệt tất cả các vi khuẩn, bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn có trong sữa. Sau đó sữa được làm lạnh ngay và đưa đi đóng gói.

+ Sữa tươi thanh trùng là sữa tươi được xử lý ở nhiệt độ thấp hơn, từ 72-90 độ C trong khoảng 13-25 giây nhằm tiêu diệt các hại khuẩn có trong sữa. Sau đó sữa làm lạnh ngay và đưa đi đóng gói.

– Dinh dưỡng: 

Trên lý thuyết, sữa tươi thanh trùng sẽ cung cấp hàm lượng lợi khuẩn lớn hơn sữa tươi tiệt trùng do được xử lý ở nhiệt độ thấp hơn. Ngoài ra, cũng nhờ vậy mà sữa tươi thanh trùng giữ lại được nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên có trong sữa bò hơn, cung cấp dinh dưỡng tự nhiên cho người sử dụng.

Thế nhưng, mặc dù không còn lợi khuẩn tự nhiên tồn tại, nhưng các nhà sản xuất vẫn có thể bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác vào trong sữa tươi tiệt trùng như canxi, selen, DHA mà trong sữa tự nhiên không có. Từ đó đảm bảo được nhu cầu về dinh dưỡng mà người sử dụng tìm kiếm.

– Bao bì:

Sữa tươi tiệt trùng thường được đóng gói trong hộp giấy kín để ngăn không khí, ánh sáng tác động vào sản phẩm. Nhờ vậy, sữa có thể được bảo vệ khỏi các tác nhân môi trường mà không cần bảo quản lạnh. Hộp giấy cũng vô cùng tiện lợi và nhỏ gọn, bất cứ ai, từ người lớn cho đến trẻ nhỏ đều có thể mang theo dễ dàng.

Ngược lại, sữa tươi thanh trùng có thể được đóng gói đa dạng hơn bằng bình thủy tinh, chai nhựa và cả hộp giấy. Tuy nhiên, sữa lại luôn cần được bảo quản lạnh để giữ được chất lượng lợi khuẩn trong sữa. So với sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng không được tiện lợi bằng.

– Thời hạn sử dụng:

Do đã được diệt hết vi khuẩn, sữa tươi tiệt trùng có thời hạn sử dụng lâu hơn, khoảng 6-12 tháng. Còn sữa tươi thanh trùng nếu được giữ lạnh ở nhiệt độ 2-6 độ C thì sẽ sử dụng được trong 3-7 ngày, và cần phải sử dụng hết trong vòng 24 giờ sau khi mở nắp để tránh tiêu diệt lợi khuẩn. 

– Hương vị:

Sữa tươi thanh trùng có hương vị tự nhiên của sữa, nên phù hợp với những người dùng thích vị tự nhiên của sữa bò. Sữa tươi tiệt trùng lại có đa dạng hương vị hơn như vani, dâu, socola,…để người dùng, đặc biệt là trẻ em thích thú với các hương vị khác nhau lựa chọn. 

– Giá thành: 

Vì có thời hạn sử dụng thấp hơn và hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên cao hơn nên sữa thanh trùng thường có giá thành đắt hơn sữa tươi tiệt trùng.

Xem thêm:  Xịt khoáng Avene Thermal Spring Water – Da mềm mượt, tươi trẻ

Nên lựa chọn loại sữa nào cho bé?

Nhiều mẹ vẫn hay nhờ đến tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng xem nên lựa chọn sữa thanh trùng hay tiệt trùng cho bé. Tuy nhiên, trên thực tế, các mẹ nên chú ý đến độ tuổi mà bé nên sử dụng hai loại sữa này hơn là lựa chọn một trong hai, vì sữa nào cũng mang đến hàm lượng dinh dưỡng nhất định.

Các bé trong độ tuổi từ 1- 2 tuổi còn đang hấp thu chất dinh dưỡng, chuyển tiếp và thích nghi vì vậy so với sữa tươi tiệt trùng thì sữa tươi thanh trùng có sự ổn định trong tỷ lệ hấp thu của những chất dinh dưỡng, liên quan tới amino acid và các nguyên tố canxi.

Nên chọn cho bé sữa thanh trùng hay sữa tiệt trùng

Nên chọn cho bé sữa thanh trùng hay sữa tiệt trùng

Sau 2 tuổi thì bé có thể sử dụng loại nào cũng được bởi lúc này hệ tiêu hóa của bé đã hoàn chỉnh về chức năng, bé có thể ăn với nhiều loại thực phẩm khác nên sữa chỉ là một phần dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ. Điều này giảm bớt áp lực cho cha mẹ khi phải lựa chọn sữa cho con. Lúc này bạn có thể kết hợp thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn, làm đa dạng bữa ăn của trẻ.

Nếu bạn không có điều kiện mua và bảo quản lượng sữa thanh trùng thì trẻ sau 1 tuổi vãn có thể dùng sữa công thức mà trước đó bé vẫn dùng hàng ngày, chế độ ăn giàu canxi như phô mai, sữa chua, tôm cua, cũng có thể kết hợp với nước ép hoa quả hoặc cần bằng chế độ ăn củ trẻ.

Có nên không khi chọn sữa đắt tiền nước ngoài?

Khi chọn sữa không nên chú trọng vào giá cả quá nhiều vì sự lạm phát trong giá sữa luôn ở mức cao, cha mẹ cần chọn theo hai tiêu chí chính:

  • Sữa có hợp với bé hay không: Để đánh giá tiêu chí này điều đầu tiên bạn hãy xem bé có bị tiêu chảy hay táo bón không khi dùng hay không, hay bé có biểu hiện triệu chứng của dị ứng không.
  • Nguồn sữa có uy tín, chất lượng không: Điều này bạn cần quan tâm tới dòng sữa tươi thanh trùng cần thời gian bảo quản ngắn và bảo quản lạnh. Nhập khẩu sữa ở vùng xa xôi có thể làm mất tính ổn định hay chất dinh dưỡng. Bạn có thể chọn nguồn sữa ở những cơ sở uy tín hay các cơ sở uy tín địa phương, trong nước là lựa chọn tốt hơn cả.
  • Mức thuận lợi trong việc sử dụng: Chọn thương hiệu sữa có đa dạng dung tích, đa dạng mẫu mã để cha mẹ có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Ví dụ, có hộp chứa 150ml, cũng có hộp chứa 250ml sẽ thuận lợi hơn trong việc cho bé dùng vì có lúc bé chỉ uống 150ml. Nếu dùng hộp lớn quá thì quá lãng phí.

Vậy là chúng tôi đã hướng dẫn các bạn làm thế nào để phan biệt được sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiêt trùng rồi. Tùy vào nhu cầu và độ tuôi của các bé để chon lựa sữa cho phù hợp. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh

Có thể bạn cũng quan tâm:

Top 10 Thực Phẩm Giúp Da Trắng Sáng, Hồng Hào Tươi Trẻ

5 Phương pháp làm trắng da đơn giản tại nhà