Công nghệ ipl trị mụn có hiệu quả không

Có ai đã nghe về cách trị mụn viêm sưng bằng IPL chưa? IPL làm gì để trị mụn sưng viêm và chi phí trị liệu IPL là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm chi tiết.

Khám phá IPL – công nghệ ánh sáng xung cường độ cao.

IPL là gì?

Một thiết bị được gọi là máy ánh sáng xung nhiệt hoặc IPL (Intense Pulsed Light) sử dụng nguồn ánh sáng mạnh có phổ rộng, với bước sóng từ 400 đến 1200nm, và được lọc qua các bộ lọc sóng chuyên dụng để tạo ra phổ ánh sáng phù hợp cho mục đích điều trị.

Các bước sóng ở độ sâu khác nhau như mạch máu nông, sắc tố của da/lông… mang đến tác động sinh học, hóa học mà ánh sáng thường không có được.

Ở từng bước sóng khác nhau, IPL được dùng để chữa trị nhiều mục đích khác nhau. Vì thế, nó được áp dụng rộng rãi.

  • 430nm: Hỗ trợ điều trị mụn
  • 530nm: Cải thiện các vấn đề liên quan đến sắc tố da
  • 590nm: Cải thiện các vấn đề về mao mạch và làm trẻ hóa da, hồng ban
  • 640nm: Triệt lông.

Trong viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về ứng dụng của IPL trong điều trị mụn viêm sưng.

Công nghệ ipl trị mụn

Công nghệ ipl trị mụn

Nguyên tắc IPL điều trị mụn sưng viêm là gì?

Sử dụng ánh sáng để trị mụn IPL là phương pháp đưa năng lượng ánh sáng vào các tế bào đặc trưng trong da bằng màu sắc. Ánh sáng sẽ được chuyển đổi thành nhiệt và tác động vào từng tầng da phù hợp để loại bỏ mục tiêu cụ thể. Các bước sóng từ 400 – 470nm sẽ được tạo ra sau khi ánh sáng xuyên qua kính lọc.

Trong việc chữa trị mụn, IPL chỉ tác động đến các lớp da dưới (lớp trung bì) mà không làm ảnh hưởng đến các lớp trên cùng của da (thượng bì). Điều này giúp IPL tiêu diệt vi khuẩn dưới da, cải thiện các tổn thương viêm sâu dưới da, làm giảm hoạt động của các tuyến bã và giúp quá trình chữa mụn hiệu quả hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng IPL thường xuyên có thể giảm từ 70-85% tổn thương mụn viêm và không viêm. Nhiều tài liệu cũng cho thấy phương pháp IPL có thể cải thiện mụn viêm lên đến 90%.

IPL là một phương pháp tái tạo da không xâm lấn, giúp kích thích sự sống tế bào, tăng cường sản xuất Collagen và Elastin dưới da, cải thiện lỗ chân lông, làm da non nhanh, đều màu và mịn màng hơn. Ngoài ra, nó còn giúp thay thế tế bào cũ bằng tế bào mới.

IPL có giống laser không?

Giống như laser là đều sử dụng năng lượng ánh sáng. Tuy nhiên Laser là thiết bị tạo ra ánh sáng đơn sắc còn IPL sử dụng ánh sáng đa sắc, năng lượng cao, phát ra dưới dạng xung trong thời gian rất ngắn.

Dù cả 2 cách này đều dùng ánh sáng để chữa trị, nhưng IPL lại dễ chịu hơn, không đau rát, không làm tổn thương da, dễ chăm sóc và phục hồi nhanh hơn so với laser.

Mỗi phương pháp sẽ có công dụng riêng và phù hợp với từng mục đích điều trị khác nhau. Ngoài IPL bạn cũng có thể tham khảo thêm về Peel da.

Phân tích sự khác biệt giữa IPL và ánh sáng sinh học trong điều trị mụn viêm sưng.

Tác dụng chính của ánh sáng sinh học là tiêu diệt vi khuẩn trên da, đặc biệt là khi có mụn hoặc vết thương hở.

Trong khi đó IPL kết hợp năng lượng ánh sáng và năng lượng nhiệt đi sâu vào lớp trung bì tiêu diệt vi khuẩn dưới bề mặt da, cải thiện các tổn thương mụn viêm sưng sâu dưới da, làm giảm hoạt động của các tuyến bã, giúp quá trình điều trị mụn viêm sưng hiệu quả hơn.

Phân tích sự khác biệt giữa IPL và ánh sáng sinh học

Phân tích sự khác biệt giữa IPL và ánh sáng sinh học

Các lợi ích của IPL trong việc điều trị mụn viêm sưng

IPL điều trị mụn sưng viêm có nhiều ưu điểm như:

  • Phương pháp IPL đã được FDA chấp thuận từ năm 1995 và được công nhận là an toàn để trị mụn.
  • Phương pháp này rất hiệu quả trong việc điều trị mụn vì nó không gây tác dụng phụ như thuốc. IPL sẽ tác động trực tiếp vào nguyên nhân gốc rễ của mụn là tuyến bã nhờn.
  • Rút ngắn thời gian: IPL thích hợp dành cho các trường hợp mụn viêm nhẹ đến vừa. Khi được điều trị kết hợp với các phương pháp khác giúp rút ngắn thời gian điều trị, làm giảm cả tổn thương nhân mụn viêm lẫn không viêm.
  • Không mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng sau điều trị, an toàn và ít gây tổn thương, giảm đau đớn và hạn chế tổn thương.
  • Dễ dàng hơn trong việc sắp xếp công việc và học tập vì thời gian điều trị ngắn chỉ 60 phút/lần.

Trước khi sử dụng cho khách hàng, ta cần chuẩn bị trang thiết bị và vật tư trước. Sau đó, ta khởi động máy IPL.

Bước 1: Điện di giúp dưỡng chất trị mụn, tăng khả năng chống khuẩn, giảm sưng, kiểm soát dầu. Giúp giảm thời gian điều trị.

Bước 2: Giúp da sạch sẽ và khỏe mạnh bằng cách tẩy trang và rửa mặt. Điều này giúp loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn tích tụ trên da, gây ra viêm tắc lỗ chân lông, mụn và nếp nhăn nếu để lâu ngày.

Bước 3: Chụp lại bức ảnh trước khi dùng dịch vụ.

Bước 4: Bảo vệ mắt khi dùng ánh sáng IPL. Hãy che chắn mắt để tránh bị tác động của ánh sáng này.

Bước 5: Ta sẽ xem xét vùng da đã được điều trị để đánh giá tình trạng. Từ đó, ta sẽ lựa chọn và cài đặt các thông số điều trị phù hợp.

Bước 6: Cần vệ sinh máy IPL để đảm bảo sạch sẽ và không có vi khuẩn. Điều này là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho quá trình tiến hành.

Bước 7: Thoa gel lên vùng da cần điều trị nhằm giảm phản xạ của ánh sáng quang học đến da, giúp ánh sáng thâm nhập vào da tốt hơn. Đồng thời thải nhiệt trong quá trình điều trị.

Bước 8: Thực hiện thủ thuật IPL để điều chỉnh chức năng của tuyến bã nhờn, giảm viêm và làm khô mụn viêm.

Bước 9: Sau khi làm IPL, cần làm sạch da để vệ sinh.

Tái phát của Herpes simplex, Lupus ban đỏ và bệnh Porphyria (rối loạn máu di truyền) là những bệnh da bị kích ứng bởi ánh sáng có bước sóng từ 500-1200nm.

Không nên dùng IPL trong những trường hợp sau đây:

Các trường hợp được chỉ định điều trị mụn bằng IPL

  • Nếu da đỏ kéo dài hoặc phồng rộp sau 72 giờ, thì đó là trường hợp hiếm. Bạn nên đến gặp Bác sĩ Da liễu để kiểm tra và được hướng dẫn cách khắc phục phù hợp.
  • Ung thư da có thể xảy ra ở những người không có tiền căn.
  • Tránh các hoạt động như tẩy tế bào chết vật lý (scrub, miếng tẩy tế bào chết) và sử dụng kem bôi chứa Retinol hoặc Axit-glycolic. Ngoài ra, trong tuần đầu sau khi điều trị hoặc cho đến khi da trở về trạng thái bình thường, cần tránh đi bơi hoặc tiếp xúc với nước hồ bơi.

Cách chăm sóc da sau liệu trình IPL điều trị mụn viêm sưng là gì?

Các chỉ định và hạn chế sử dụng IPL trong điều trị mụn viêm sưng

  • Để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mỗi ngày, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30+ hoặc theo hướng dẫn của Bác sĩ Da liễu. Đi ra ngoài, hãy cẩn thận che chắn và bảo vệ làn da của bạn.
  • Sau khi làm việc này, da sẽ đỏ hồng và cảm thấy đau nhẹ. Trong vài giờ hoặc cả ngày, bạn sẽ cảm thấy như bị bỏng nắng, da bong tróc và sưng tấy.

Để cải thiện da sau khi trị mụn, ta có thể dùng sóng 590nm để phục hồi tổn thương mụn viêm. Sóng này giúp kích thích tăng sinh collagen, tái tạo tế bào mới, trẻ hóa da, mờ thâm và làm da sáng mịn hơn.

  • Hạn chế căng thẳng bằng cách đi ngủ đủ giấc và sớm.

Bao nhiêu tiền để điều trị IPL trị mụn sưng viêm và kiểm soát nhờn?

Nếu không được đánh giá trước điều trị với Bác sĩ da liễu, điều trị mụn trên các thiết bị ánh sáng nói chung là IPL, nói riêng, có thể gây ra các biến chứng không mong muốn phụ như bỏng da, phồng rộp, sẹo hiếm… Vì vậy, cần chú ý đến việc lựa chọn các cơ sở điều trị uy tín, có bác sĩ da liễu thăm khám và đánh giá trước điều trị để loại bỏ các rủi ro thường gặp. Đồng thời, cần sử dụng thiết bị tiên tiến và thực hiện quy trình điều trị bài bản, vô trùng – vô khuẩn.

Cần điều trị bao nhiêu lần bằng IPL để đạt hiệu quả trong việc điều trị mụn viêm?

Nơi nào hiệu quả trong việc điều trị mụn viêm bằng IPL?

IPL bước sóng 400-470nm thích hợp điều trị mụn trứng cá viêm từ nhẹ đến vừa, giúp diệt khuẩn, giảm viêm, làm gom khô nhân mụn bị chai, mụn viêm, điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn trên da.

IPL là dịch vụ điều trị mụn viêm sử dụng công nghệ cao, mang đến hiệu quả cải thiện đáng kể mà không xâm lấn trên da. Mức giá cho dịch vụ này cũng tương đương so với các dịch vụ công nghệ cao thông thường, giao động trên dưới 1 triệu/ 1 lần điều trị.

Kết quả điều trị của IPL không thể thấy liền sau 1- 2 lần, mà cần có sự lặp đi lặp lại, cách định kỳ. Tùy tình trạng da và mức độ đáp ứng điều trị của mỗi khách hàng, thường hiệu quả sẽ nhìn thấy được sau 4 – 6 lần điều trị. Có thể kết hợp với các phương pháp điều khác – Theo hướng dẫn của Bác sĩ Da liễu để mang lại hiệu quả điều trị tối ưu.

  • Vì kháng sinh làm da nhạy cảm ánh sáng, nên phải kết thúc điều trị 2 tuần trước khi dùng.

Lưu ý trước khi thực hiện IPL điều trị mụn viêm sưng

  • Có vài trường hợp da sưng nhẹ hoặc hơi đỏ và thường tự khỏi sau 2-3 ngày. Để giảm cảm giác khó chịu, có thể đắp túi đá hoặc khăn mát lên vùng điều trị.
  • Một số trường hợp cần cân nhắc và tham khảo ý kiến Bác sĩ như: Cơ địa sẹo lồi, da mới điều trị da liễu hoặc mới bị bỏng nắng trong vòng 2-3 tuần.

Nên chọn lựa và thực hiện tại các cơ sở uy tín như Bệnh Viện hoặc Các Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu lớn để được tư vấn, hướng dẫn và chỉ định liệu trình điều trị IPL đạt kết quả cao và an toàn.

  • Tránh tiếp xúc nước trong 2 giờ đầu sau khi điều trị để đảm bảo đủ thời gian cho IPL có tác dụng, nếu dùng nước quá sớm sẽ làm giảm hiệu quả của IPL.

Nếu bị mụn viêm sưng, hãy tới bác sĩ da liễu để kiểm tra xem có nên dùng IPL không và sử dụng bao nhiêu lần để bảo vệ da khỏe mạnh.

  • Ngưng sử dụng kem tẩy tế bào như Retin-A và những sản phẩm tẩy tế bào trước và trong suốt quá trình điều trị
  • Đang có người đang sử dụng máy tạo nhịp tim đấy.
  • Các loại thuốc nhạy cảm ánh sáng như Isotretinoin, tetracycline, methotrexate, cyclosporine, azathioprine, thuốc kháng đông đang được dùng bởi một số người.

Lưu ý: bạn nên cần sử dụng thuốc mụn phù hợp sau khi trị liệu.

Để làm IPL, người ta phải được đào tạo kỹ năng sử dụng máy móc và thiết bị công nghệ cao. Họ cũng phải biết điều chỉnh bước sóng để phù hợp với vấn đề da liễu. Ngoài ra, người bệnh cần được hướng dẫn cách chăm sóc da sau khi điều trị để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Công nghệ ipl trị mụn hiệu quả

Công nghệ ipl trị mụn hiệu quả

Các dấu hiệu thường xảy ra sau khi thực hiện điều trị mụn viêm sưng bằng IPL

  • Cẩn thận khi chọn phương pháp điều trị cho những người có loại da IV-VI bị sậm màu vì có thể gặp phải những tình trạng phức tạp trong quá trình điều trị.
  • Con bú và mang thai đang được phụ nữ chăm sóc.
  • Khi điều trị IPL, có thể cảm thấy châm chích hoặc nhói như kim châm. Nhưng đừng lo lắng, vì khách hàng sẽ được bôi gel lên da trước khi điều trị để giảm phản xạ ánh sáng, làm tê da, giảm cảm giác châm chích và thải nhiệt.

Cách điều trị mụn viêm sưng bằng IPL

  • Sau khoảng từ 3 đến 7 ngày điều trị, sẽ xuất hiện những nốt mụn đã được làm khô và da sẽ trở nên khô hơn, thậm chí có thể bong tróc nhẹ. Tuyệt đối không nên cố tình bóp nặn, cào hoặc gỡ mài mụn để tránh gây tăng sắc tố và hình thành vết thâm trên da.
  • Nếu đường huyết không ổn định, hoặc sau khi ghép tạng, hoặc khi nhiễm HIV/AIDS, thì sức đề kháng sẽ giảm.
  • Phương pháp IPL không chỉ giúp điều trị mụn sưng viêm, mụn chai cứng,… mà còn cải thiện nhiều vấn đề về da khác như hồng ban sau mụn từ nhẹ đến nặng, làm đều màu da, giảm nếp nhăn và trẻ hóa da. Hơn nữa, phương pháp này cũng giúp tiết kiệm được chi phí.
  • Nếu bị Herpes ở chỗ cần chữa trị, thì nên nói chuyện với Bác sĩ Da liễu và trả tiền cho họ.
  • Để da khỏe mạnh hơn, mỗi ngày cần uống đủ 2,5 – 3 lít nước và ăn nhiều rau quả đậm màu.
  • Vệ sinh da bằng sữa rửa mặt y khoa dịu nhẹ theo chỉ dẫn của Bác sĩ. Thoa serum trị mụn/ Kem dưỡng ẩm phục hồi 2 lần/ ngày và xịt khoáng để cung cấp độ ẩm cho da 3-4 lần/ ngày.