Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

“Cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn” là từ khóa mà rất nhiều chị em hiện nay tìm kiếm. Bởi nhiều người đã tin lầm và sử dụng phương pháp làm đẹp da, làm trắng da không an toàn ấy đã nhận lấy nhiều hậu quả kinh khủng. Bài viết dưới đây chia sẻ một vài bí quyết tái tạo lại làn da khỏe mạnh sau khi dùng kem trộn, bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Tác hại khôn lường của kem trộn

Kem trộn được chế theo một công thức khá đơn giản: nghiền nát các loại thuốc tây hoặc hóa chất rồi trộn lẫn với nhau tạo thành một hỗn hợp kem sền sệt để bôi trên da làm trắng trong vài tháng, có khi là vài tuần.

Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

Hầu hết kem trộn đang bán trên thị trường đều chứa thành phần là các chất lột tẩy, làm trắng cấp tốc như thủy ngân, Hydroquinone, Corticoid, Ecozym, Aspirin pH8, vitamin E… Các chất hóa học này có khả năng diệt khuẩn khá mạnh, bào mòn da nên khi sử dụng sẽ nhanh hết mụn và trắng bật tông lên sau một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, bởi vì các thành phần được trộn lẫn không theo một quy chuẩn hay kiểm định an toàn nào đối với làn da, nên người bán lẫn người dùng không thể nào lường được những tác hại của kem trộn.

Chất corticoid của kem sẽ bào da mỏng đi, bong tróc, khá hồng hào nhưng yếu nên dễ khiến da bị dị ứng với khói bụi hoặc ánh nắng mặt trời. Làn da nhạy cảm thường sẽ ngứa ngáy, mẩn đỏ, châm chích, nóng rát, xuất hiện nám hoặc nổi mụn mới nếu ngưng sử dụng kem trộn hoặc dùng các sản phẩm mỹ phẩm uy tín khác.

Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

Thậm chí, nếu bạn lạm dụng kem trộn lâu dài, các chất hóa học độc hại có thể làm viêm da, gây rụng lông mày, lông mi, nghiêm trọng hơn là tăng nguy cơ ung thư da. Chất độc ấy còn có khả năng đi vào cơ thể, gây suy gan, suy thận,…

Do đó, các nàng nào đang xài kem trộn thì nên “dứt” ra khỏi nó, “cai nghiện” kem trộn trước khi nguy hại đến làn da và sức khỏe.

Hướng dẫn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

Khi sử dụng kem trộn nhiều, da mặt của bạn sẽ xuất hiện những tình trạng dị ứng như kể ở trên. Nếu ở trường hợp quá nặng, tàn phá hết làn da, thì bạn cần đến sự tư vấn và chữa trị của bác sĩ da liễu. Nhưng nếu da mặt vẫn chưa bị tác động nhiều, bạn có thể áp dụng những cách trị dị ứng da mặt tại nhà như dưới đây.

1. Cai nghiện Corticoid

Bước đầu tiên trong cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn thì phải là dừng sử dụng kem trộn. Ngưng dùng không có nghĩa là bạn đang bôi thường xuyên rồi đột ngột dừng ngay luôn. Mọi thứ cần từ từ để có thời gian thích nghi, đối với da mặt phụ thuộc kem trộn cũng vậy.

Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

Các nàng nên hạn chế việc thoa kem, giảm dần từ từ, về cả thời gian và lượng kem. Cụ thể là, nếu trước đây bạn bôi kem mỗi ngày, thì ban đầu cách ra, 2 ngày bôi một lần. Sau đó là 3 ngày, 5 ngày và 1 tuần, 2 tuần, cho đến khi dừng hẳn. Lượng kem bôi mỗi lần cũng ít dần, càng mỏng càng tốt. Sau khi đã dừng được rồi thì tuyệt đối không vì ham trắng, ham hết mụn nhanh mà quay lại sử dụng kem trộn thêm lần nào nữa.

2. Thải độc cho làn da

Có hai cách thải độc cho làn da, từ bên ngoài và bên trong cơ thể.

Đầu tiên, thải độc da ở bên ngoài, bạn nên xông hơi mặt thải độc. Xông hơi da mặt có thể làm giãn nở lỗ chân lông, đẩy hết bụi bẩn, độc tố ra ngoài nên làm thông thoáng và se khít lỗ chân lông, hạn chế hình thành mụn.

Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

Có nhiều công thức xông hơi thải độc mà bạn có thể áp dụng. Nếu cầu kỳ thì bạn nấu nước bằng một trong số nguyên liệu sau: hoa cúc khô, hoa hồng, rễ cam thảo và bạc hà, sả tươi, trà xanh, rau kinh giới và ngải cứu,… Đơn giản hơn thì nấu nước sôi, cho vào vài giọt tinh dầu tràm, tinh dầu oải hương, tinh dầu hoa cúc hoặc hoa hồng,…

Bạn để nguyên hơi nóng bốc lên, trùm kín chăn hoặc khăn tắm lên mặt để hơi nước phả vào mặt trong 10-15 phút. Cứ định kỳ mỗi tuần nên xông hơi mặt từ 1-2 lần để loại bỏ hết độc tố của kem trộn ra khỏi làn da bạn nhé.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa cho việc thải độc, các nàng nên xuất phát từ bên trong. Các loại detox trái cây nên được uống mỗi ngày để thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể. Có thể uống thêm nước ép từ rau má, diếp cá, … hoặc nấu nước trà xanh, gừng, rễ tranh mía lau, râu ngô,… Cách đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện hằng ngày đó là uống chanh đường hoặc chanh muối, cũng lọc độc tố khá tốt.

Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

3. Chăm sóc làn da phục hồi sau khi dùng kem trộn

Chăm sóc làn da có 3 bước quan trọng: làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng.

Khi da mặt bị dị ứng do kem trộn, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có nguồn gốc từ thiên nhiên, không chứa hương liệu, dạng gel, ít tạo bọt để rửa mỗi ngày hai lần cho da mặt thật sạch. Việc tẩy tế bào chết chỉ nên được thực hiện 1 lần/tuần bằng nguyên liệu lành tính như đường, gel trà xanh, … Đặc biệt chú ý là không nên trang điểm, nếu bắt buộc phải trang điểm thì hãy nhớ tẩy trang sạch sẽ ngay sau đó bằng nước hoa hồng không cồn.

Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

Dưỡng ẩm cho da mặt là điều cần thiết, bất kể da bạn đang khỏe mạnh hay đang yếu mỏng vì kem trộn. Vì làn da đang nhạy cảm và trong quá trình phục hồi, tái tạo, nên cần sử dụng sản phẩm lành tính thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, có nguồn gốc rõ ràng, có giấy kiểm định y tế. Tránh xa loại có chứa chất bảo quản, chất tạo mùi hương để hạn chế tình trạng kích ứng cho da.

Một số nguyên liệu thiên nhiên như mật ong Manuka, nha đam, khoai tây, chuối, trứng gà… cũng có thể vừa dưỡng ẩm vừa trị mụn cho da rất tốt. Đặc biệt, mật ong Manuka còn giúp làm liền các vết sẹo thâm do mụn, bổ sung dưỡng chất làm mịn da, tái tạo làn da mạnh khỏe hơn.

Mách bạn cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn

Cách phục hồi da sau khi dùng kem trộn còn cần bước chống nắng. Bởi da nhạy cảm dễ bị ảnh hưởng bởi các tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời. Hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 – 45 và che chắn cẩn thận bằng trang phục dày mỗi khi đi ra ngoài.

Chú ý, bạn hãy chọn kem chống nắng chứa các thành phần như oxit kẽm, titanium dioxide, không sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF quá cao bởi nó có thể làm da tổn thương.

Lời khuyên chân thành cho các nàng là nên ngưng sử dụng kem trộn để có được làn da khỏe mạnh, không bị phụ thuộc. Các nàng hãy áp dụng thử những mẹo mà bài viết đã chia sẻ nhé.