Hỏi đáp: mụn bọc có nên nặn không?

Nhiều người có thói quen nặn mụn để loại bỏ chúng nhanh chóng. Tuy nhiên, khi mụn bọc có mủ xuất hiện, liệu có nên nặn không? Và chúng ta cần chú ý điều gì?

Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây nên mụn bọc có mủ?

Mụn bọc có mủ là tình trạng nguy hiểm trên da vì da bị viêm nhiễm nặng, tạo ổ vi khuẩn, gây tổn thương da và hình thành mụn bọc. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của loại mụn này là mụn sưng đỏ to, nhân mụn nổi rõ khi vừa có màu vàng lẫn trắng. Chạm vào mụn sẽ rất đau và dễ vỡ.

Do mụn có kích thước lớn nên khi mụn vỡ ra thường để lại sẹo thâm to, thậm chí với những nốt mụn có cồi sâu dễ để lại sẹo và rất khó điều trị.

Mụn bọc cũng giống như nhiều loại mụn trứng cá khác, nguyên nhân được xác định là do các yếu tố đơn giản như:

Nếu hệ bài tiết của cơ thể không hoạt động tốt, chức năng gan và thận sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến rối loạn nội tiết. Tình trạng da bóng dầu do tiết bã nhờn không được điều chỉnh, gây bít tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Mụn bọc trên da xuất hiện nhanh và nhiều là do chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học, không điều độ trong sinh hoạt, không đủ giấc ngủ và ăn nhiều đồ có chứa dầu mỡ.

Mụn có thể do di truyền, một phần nguyên nhân được xác định từ yếu tố này. Vì vậy, nếu trong gia đình của bạn có người bị mụn, bao gồm bố mẹ và anh chị em, thì khả năng cao là bạn cũng sẽ bị mụn.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc hình thành mụn bọc có mủ, bao gồm việc không giữ vệ sinh da sạch sẽ, thói quen chạm tay lên mặt và sử dụng quá nhiều sản phẩm làm đẹp.

Mụn bọc có nên nặn không

Mụn bọc có nên nặn không

Xem thêm: mụn bọc có tự xẹp không 

Có nên nặn mụn bọc có mủ không?

Có lẽ câu hỏi về việc nặn mụn bọc có mủ là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Tuy nhiên, câu trả lời cho vấn đề này là không nên nặn mụn, bất kể loại mụn nào. Việc tự ý nặn mụn khi chưa hiểu rõ sẽ gây ra nhiều vấn đề sau đó.

Tăng cao khả năng nhiễm trùng da

Nếu tự ý nặn mụn mà chưa vệ sinh tay sạch sẽ, vi khuẩn và chất bẩn từ tay sẽ lan truyền lên mặt, gây nhiễm trùng và viêm nhiễm nặng hơn. Hành động này không chỉ không giúp giảm mụn mà còn làm tình trạng trầm trọng hơn.

Để lại sẹo, vết thâm trên da

Như đã đề cập, khi nặn mụn bọc không đúng cách, vết thâm và sẹo trên da sẽ xuất hiện và kéo dài rất lâu để lành. Những vết thâm và sẹo này có thể mất rất nhiều thời gian để phục hồi hoặc thậm chí tồn tại trên da mãi mãi.

Làm mụn lây lan nhiều hơn

Khi nặn mụn, vi khuẩn và máu, mủ từ ổ mụn sẽ dính vào các vùng da lân cận, gây nguy cơ lây lan và mọc mụn ở những vùng da kế bên.

Có thể xảy ra nguy cơ nhiễm trùng máu trong một số trường hợp khi bạn mất quá nhiều máu và một phần do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Do những tác động đã được đề cập, bạn không nên tự ý vỗ nặn mụn. Điều quan trọng nhất khi gặp phải tình trạng mụn là đến thăm bác sĩ da liễu để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Mụn bọc có nên nặn không

Mụn bọc có nên nặn không

Cách nặn mụn mủ đúng và an toàn

Nếu không thể đến các phòng khám, trung tâm để nặn mụn, bạn có thể tự nặn mụn tại nhà nhưng cần tuân thủ những quy tắc sau đây một cách tuyệt đối:

Đảm bảo vệ sinh da hoàn hảo

Để nặn mụn an toàn, bạn cần đảm bảo da mặt đã được làm sạch kỹ càng bằng cách sử dụng 2 bước tẩy trang và sữa rửa mặt. Hãy lựa chọn các sản phẩm làm sạch da mặt sâu để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm và bụi bẩn.

Cách vệ sinh tay và dụng cụ nặn mụn đúng cách

Trước khi bóp mụn, cần rửa tay sạch bằng nước rửa tay hoặc dung dịch sát khuẩn đặc biệt. Cần đảm bảo vệ sinh tay và dụng cụ kỹ lưỡng trước khi thực hiện bóp mụn. Nếu cần sử dụng dụng cụ bóp mụn, hãy vệ sinh chúng bằng cồn y tế, nước oxy già hoặc nước sôi.

Cách xông hơi để làm đẹp da mặt

Để giúp lỗ chân lông được giãn nở, việc xông hơi da mặt là một phương pháp hiệu quả. Sau đó, bạn có thể dễ dàng nặn mụn hơn. Bạn có thể sử dụng nước sôi hoặc các loại lá tía tô, sả, muối… để giúp sát khuẩn cho da trong khoảng 5 phút.

Cách nặn mụn bọc một cách nhẹ nhàng

Không phải tất cả các nốt mụn bọc đều có thể nặn, chỉ nên nặn những nốt có cồi và dùng tay ấn nhẹ từ mọi phía để đảm bảo lực dồn về phía trung tâm mụn. Nên nặn nhẹ để tránh bị sẹo.

Sau khi nặn xong cần rửa lại sạch mặt với sữa hay nước rửa mặt có chứa thành phần kháng khuẩn. Hoặc có thể đắp mặt nạ nếu muốn làm dịu hoặc sạch da. Hay dùng một cục đá sạch đắp nên mụn giúp phần nào da được giảm sưng.

Để đảm bảo da luôn sạch sẽ, sau khi nặn mụn xong, bạn nên hạn chế tiếp xúc da với khói bụi và ánh nắng trong vài ngày tiếp theo. Khi đầu mụn đã khô và liền, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược như nghệ, nha đam, mật ong để thoa lên chỗ mụn đã nặn, giúp vết thương liền nhanh chóng và không để lại sẹo.

Các giải pháp cho việc nặn mụn bọc có mủ và cách thực hiện đúng để tránh tình trạng da bị thâm và sẹo đã được trình bày ở trên. Tìm hiểu thêm các thông tin tại Nhà thuốc Việt.