Người ung thư dạ dày nên ăn gì trong quá trình điều trị

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu và đứng đầu trong các bệnh ung thư về đường tiêu hóa. Bệnh tiến triển nhanh, khó chẩn đoán sớm, tiên lượng nặng, và chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong do các biến chứng của bệnh như chảy máu tiêu hóa, hẹp môn vị, thủng dạ dày, di căn… thậm chí tình trạng suy kiệt cũng là yếu tố làm tăng tỉ lệ tử vong của người bệnh.

Vì vậy, việc duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ và hợp lý là rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư dạ dày để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng chống lại căn bệnh này, đặc biệt là trong giai đoạn điều trị hóa chất. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bệnh nhân ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày nên ăn gì?

Thực phẩm có ít chất xơ hòa tan sẽ gây hại cho dạ dày, bệnh ung thư dạ dày sẽ làm giảm chức năng của dạ dày, dần mất đi các chức năng cơ bản. Các thực phẩm có ít chất xơ hòa tan bao gồm: ngũ cốc nguyên cám, bánh mỳ trắng, lúa mì, mì ống, đậu, mè đen, hoa quả như táo, đu đủ, chuối (nên gọt vỏ để giảm chất xơ), rau củ như khoai tây, khoai lang, khoai sọ, sắn, bí đỏ, bí xanh (nên luộc, hấp mềm hoặc ép nước).

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chất Allicin trong thực phẩm có tác dụng ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn gây ra loét dạ dày và ung thư dạ dày. Điều này giải thích tại sao những người tiêu thụ tỏi nhiều có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày thấp hơn. Do đó, việc bổ sung thực phẩm giàu Allicin vào chế độ ăn hàng ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Các thực phẩm giàu beta-glucans là những loại thực phẩm chứa polysacarid tự nhiên, có chứa nhiều chất xơ hòa tan. Nghiên cứu cho thấy, beta-glucans có khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày bằng cách tiêu diệt các tế bào ung thư thông qua tế bào miễn dịch. Các thử nghiệm trên động vật cũng đã chứng minh tính chống ung thư của beta-glucans. Nguồn thực phẩm giàu beta-glucans bao gồm nấm hương, ngũ cốc và yến mạch.

Để đáp ứng phác đồ điều trị của bác sỹ, người bệnh ung thư cần bổ sung đầy đủ protein và calo hàng ngày. Để đảm bảo khẩu phần ăn đủ dưỡng chất, người bệnh cần ăn thực phẩm giàu protein, sắt, canxi, vitamin D và chất béo. Các loại thực phẩm có thể được tham khảo bao gồm trứng, sữa, phomai cho protein; cá, đậu nành, lòng đỏ trứng, rau xanh, trái cây sấy khô, thịt đỏ (thịt lợn, bò) cho sắt; trứng, dầu cá, bơ cho vitamin D; bắp cải, cải xanh, trứng, sữa, phomai cho canxi; và bơ, bánh kem cho chất béo.

Xem thêm: thuốc glivec 400mg mua ở đâu 

Những thực phẩm nên tránh khi mắc ung thư dạ dày

Các loại thức uống và thực phẩm kích thích như rượu, bia, café, thuốc lá… thường là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày. Vì vậy, những người bị bệnh này cần tránh xa các loại đồ uống và thực phẩm này. Ngoài ra, việc sử dụng thức uống chứa caffeine cũng không tốt cho sức khỏe của người bệnh ung thư dạ dày, vì nó có thể gây mất nước.

Các loại đồ chua và thực phẩm lên men có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của ung thư, dù chúng có vị ngon. Vì vậy, những người bị bệnh nên tránh xa các loại thực phẩm như dưa muối, cà muối, thịt muối, chanh, dâu, bưởi và cam.

Các loại đồ ăn có nhiều đường và đồ ngọt nên được hạn chế đối với người bệnh ung thư để tránh gây thừa đường, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và tổn thương cơ thể. Hơn nữa, người bệnh cần tránh ăn các loại đồ ăn chứa đường đơn như kẹo, bánh ngọt, bánh quy…

Các món ăn được nướng bằng nhiệt độ cao có thể tạo ra các chất gây ung thư dạ dày và làm tình trạng bệnh của người mắc ung thư dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, những người bị ung thư cần ăn uống nhẹ nhàng, giảm muối và các chất phụ gia.

Các nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày kiêng gì

Ung thư dạ dày kiêng gì

Để chống lại bệnh tật và đáp ứng phác đồ điều trị, người bệnh ung thư dạ dày cần ăn đa dạng các loại thực phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Chế độ ăn của họ cần bao gồm chất béo, tinh bột, sắt, canxi, chất xơ hòa tan và vitamin D, đồng thời tránh xa đồ ăn chua, ngọt, kích thích và đồ lên men.

Người bệnh cần tuân thủ một số quy tắc khi chế biến và bảo quản thực phẩm, bao gồm chia nhỏ bữa ăn thành 8-10 bữa/ngày và ăn xen kẽ bữa phụ và bữa chính. Nên để thức ăn nguội và hạn chế đồ ăn thô, cứng, nướng cháy. Chế biến thức ăn đơn giản, mềm, xay nhuyễn và đảm bảo vệ sinh thực phẩm bằng cách tiệt trùng kỹ thực phẩm thô trước khi sơ chế. Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng chất phụ gia.

Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân ung thư, trong suốt quá trình điều trị và sau đó, bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, sử dụng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, tập luyện, nghỉ ngơi và sử dụng đúng sản phẩm bảo vệ sức khỏe để hỗ trợ.

Xem thêm các thông tin tại: https://nhathuocviet.vn/