Những hậu quả nghiêm trọng khi cơ thể thiếu hụt vitamin A

Chắc bạn cũng biết rằng vitamin A rất quan trọng đối với cơ thể con người đúng không? Vậy khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ vitamin A thì bạn có biết điều gì sẽ xảy ra không? Bài viết hôm nay, Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ liệt kê cho bạn những hậu quả nghiêm trọng khi cơ thể thiếu hụt vitamin A, cùng tìm hiểu nhé.

Các vấn đề về da

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo các tế bào da và kháng viêm. Do đó, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể khiến bạn gặp phải những vấn đề về da như viêm da, ngứa da, khô da…

Bên cạnh đó, không nhận đủ vitamin A có thể là nguyên nhân gây ra sự phát triển của bệnh chàm. Một số nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy, alitretinoin trong vitamin A có hiệu quả trong việc điều trị bệnh chàm. Những người mắc bệnh da liễu này sau khi bổ sung thêm vitamin A vào chế độ dinh dưỡng thì đã giảm đến 53% các triệu chứng như viêm, ngứa, bong tróc da.

Xuất hiện mụn trứng cá

 

Vì vitamin A thúc đẩy sự phát triển của da và chống lại tình trạng viêm, nên nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị mụn trứng cá. Trong một nghiên cứu ở 200 người lớn, nồng độ vitamin A ở những người bị mụn trứng cá thấp hơn 80mcg so với những người bình thường.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng, những loại kem có chứa vitamin A có thể làm giảm số lượng tổn thương da do mụn gây ra lên đến 50%. Dạng vitamin A được sử dụng nhiều nhất để điều trị mụn trứng cá là Isotretinoin, hoặc Accutane.

Tình trạng khô mắt

Các vấn đề về mắt là tình trạng chung của những người bị thiếu hụt vitamin A. Khô mắt có thể dẫn đến những triệu chứng như mỏi mắt, nhức mắt, đau rát… ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và khả năng làm việc.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, cơ thể không nhận đủ vitamin A có thể dẫn đến mù hoàn toàn. Vệt Bitot cũng là hậu quả của việc cơ thể thiếu vitamin A, chúng tạo nên một lớp tế bào dày nổi lên bề mặt nhãn cầu có thể dẫn đến hậu quả là chết giác mạch. Để ngăn ngừa tình trạng đáng tiếc này, hãy bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin A vào chế độ ăn hàng ngày ngay từ bây giờ.

Mắc bệnh quáng gà

Dấu hiệu sớm nhất của việc thiếu hụt vitamin A là bị giảm thị lực vào ban đêm, hay còn gọi là quáng gà. Khi ấy, bạn sẽ không nhìn rõ vào lúc chập choạng tối. Trong một nghiên cứu ở những phụ nữ bị quáng gà, sau khi được uống vitamin A dưới dạng thực phẩm bổ sung thì bệnh tình của họ đều được cải thiện. Bên cạnh đó, khả năng thích ứng với bóng tối của các bệnh nhân này tăng hơn 50% trong 6 tuần điều trị.

Vô sinh

Cả nam và nữ khi không có đủ vitamin A đều có thể gặp phải những vấn đề về khả năng sinh sản. Không những thế, khi mang thai mà người mẹ không nhận đủ lượng dưỡng chất này cũng có thể dẫn đến việc sẩy thai hoặc trẻ bị dị tật.

Qua đó, có thể thấy vitamin A là cần thiết cho sức khỏe sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ, cũng như sự phát triển ở trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng, nam giới vô sinh có thể là do nhu cầu về các chất chống oxy hóa không được đáp ứng đủ trong cơ thể. Trong đó, vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng thường xuyên, đặc biệt là ở cổ họng hoặc ngực, có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin A. Ngoài ra, bổ sung vitamin A còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh về đường hô hấp ở người cao tuổi. Theo một nghiên cứu ở độ tuổi 40 – 60, nồng độ carotenoid beta carotene – một thành phần của vitamin A, trong máu cao có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Trên đây là những hậu quả nghiêm trọng khi cơ thể thiếu hụt vitamin A. Khi bạn biết được những hậu quả mà việc thiếu hụt vitamin A gây ra thì bạn cần biết cách bổ sung đầy đủ vitamin A cho cơ thể nhé.

Xem thêm: 

==> Vitamin A có trong thực phẩm nào?

==> Bật mí tác dụng chống lão hóa làn da của Vitamin A