Vitamin A có trong thực phẩm nào? Tác dụng của vitamin A đối với cơ thể con người

Vitamin A là một trong những loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người, khi cơ thể thiếu hoặc thừa vitamin A đều rất nguy hiểm vì vậy bạn cần bổ sung đủ vitamin A mỗi ngày cho cơ thể. Vậy Vitamin A có trong thực phẩm nào nhiều nhất? Bài viết hôm nay Cẩm Nang Làm Đẹp xin cung cấp cho bạn một số thông tin về vitamin A và liệt kê cho các bạn một số thực phẩm giàu vitamin A.

Vitamin A là gì?

Vitamin A là một thuật ngữ dùng để chỉ chất mang hoạt tính sinh học của retinol. Thuật ngữ “retinoids” bao gồm vitamin A dạng tự nhiên và dạng tổng hợp tương tự như retinol, có hoặc không có hoạt tính sinh học.

Vitamin A là gì

Vitamin A là gì

Vitamin A có tính hòa tan trong chất béo và có nhiều trong các thực phẩm như sữa, bơ, phó-mát, lòng đỏ trứng, gan, dầu cá…

Trong một số rau củ quả như cà-rốt, cà chua, rau xanh, súp lơ, cải xoăn, bí, khoai lang… có nhiều chất caroten, còn được gọi là tiền vitamin A (provitamin A), chất này được biến thành vitamin A khi đưa vào cơ thể.

Tác dụng của vitamin A  đối với cơ thể con người

Để tìm hiểu Vitamin A có trong thực phẩm nào, trước tiên, hãy cùng tìm hiểu tác dụng của vitamin A đối với cơ thể con người nhé.

Thị giác

Mắt được cấu tạo bởi các sắc tố có chứa vitamin A, nó được hấp thụ bởi luồng thần kinh được vận chuyển nhờ dây thần kinh thị giác. Vì thế sự có mặt của vitamin A trong cơ thể là một phần không thể thiếu đối với việc đảm bảo thị giác của con người.

Các mô

Vitamin A kích thích quá trình phát triển của các biểu mô như mô sừng, ruột và đường hô hấp trong cơ thể người. Nó cũng ảnh hưởng đặc biệt đến da, kích thích sự liền sẹo nhanh và phòng ngừa các chứng bệnh của da như trứng cá.

Sự sinh trưởng tế bào

Vitamin A là yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển của phôi thai và trẻ em

Vitamin A là yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển của phôi thai và trẻ em

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tế bào của con người, nên vitamin A là yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển của phôi thai và trẻ em. Vitamin A còn có vai trò đối với sự phát triển của xương, thiếu vitamin A làm xương mềm và mảnh hơn bình thường, quá trình vôi hoá bị rối loạn và diễn ra nhanh chóng.

Hệ thống miễn dịch

Do các hoạt động đặc hiệu lên các tế bào của cơ thể, vitamin A tham gia tích cực vào sức chống chịu bệnh tật của con người, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Chống lão hoá

Vitamin A đẩy lùi quá trình lão hoá do làm ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do.

Chống ung thư

Vitamin A kìm hãm hoạt động các gốc tự do dẫn đến ngăn chặn được một số bệnh ung thư.

Vitamin A có trong thực phẩm nào?

1. Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm chứa rất nhiều Vitamin A. Trong mỗi củ cà rốt có tới 10.000 IU vitamin A, điều này có nghĩa là 1 củ cà rốt cung cấp đủ vitamin A cho 2 người/ngày.

Ngoài ra, cà tốt còn có tác dụng xóa nếp nhăn vùng mắt và tạo hiệu ứng mang tới làn da tươi trẻ hơn.

2. Xà lách và rau diếp 

Xà lách chứa hàm lượng cao vitamin A

Xà lách chứa hàm lượng cao vitamin A

Xà xách và rau diếp là 2 loại rau đứng đầu về thành phần chứa nhiều vitamin A trong tất cả các loại rau xanh. Chỉ với 1 bát rau diếp hoặc rau xà lách là có thể cung cấp đủ Vitamin A cho bạn trong một ngày rồi.

3. Khoai lang

Khoai lang là loại củ giàu Vitamin A, mỗi củ khoang lang chứa khoảng 23.000 IU vitamin A, cung cấp đủ vitamin cho hơn 4 người mỗi ngày. Để đảm bảo lượng Vitamin A nhiều nhất bạn nên ăn khoai luộc thay vì khoai chiên rán.

4. Ớt đỏ

Không thể bỏ qua ớt đỏ trong danh sách thực phẩm giàu vitamin A bởi thực phẩm này cung cấp một lượng Vitamin A lớn cho cơ thể. Trong 1 muỗng canh ớt tươi có thể cung cấp khoảng 2.000 IU vitamin A tương tương với 2,5 quả ớt tươi.

5. Xoài

Xoài ngọt hay xoài chua đều chứa rất nhiều Vitamin A. Bình thường 1 quả xoải sẽ cung cấp khoảng 2.400 IU vitamin A cho bạn tức là bạn chỉ cần ăn 2 quả xoài mỗi ngày là có thể cung cấp đủ lượng Vitamin A cần thiết.

6. Sữa tươi nguyên chất

Sữa tươi nguyên chất tuy khó uống nhưng lại cung cấp nhiều canxi, magiê, protein và Vitamin A và D. Chỉ khoảng 250ml sữa tươi có chứa 400 IU vitamin A. Bạn hãy bổ sung sữa tươi thường xuyên để cung cấp những dưỡng chất khác quan trọng cho cơ thể.

7. Bí đỏ

Bí đỏ cũng là thực phẩm chứa hàm lượng Vitamin A dồi dào. Một cốc nước pé bí đỏ khoảng 350 ml có tới 20.000 IU vitamin A, có nghĩ là đủ cung cấp vitamin A cho 4 người trưởng thành mỗi ngày. Ngoài ra, bí đỏ còn cung cấp Vitamin C, kali và chất xơ cần thiết giúp nâng cao sức khỏe con người.

8. Rau húng quế

Húng quế là loại rau thơm phổ biến và quen thuộc tại Việt nam. Cứ 100g húng quế chứa khoảng 750 IU vitamin A. Húng quế tươi cung cấp khoảng 1000IU vitamin A cho cơ thể.

9. Kinh giới

Kinh giới là loại rau thơm có tác dụng tốt trong việc chăm sóc sức khỏe và cung cấp lượng Vitamin A tương đối lớn cho cơ thể. Trong 100g kinh giới cung cấp 750 IU vitamin A, kinh giới tươi có tới 1000 IU Vitamin A.

10. Đậu Hà Lan

Đậu Hà lan cũng là một trong những thực phẩm cung cấp lượng Vitamin A lớn. Nửa chén đậu Hà lan cung cấp 7.000 IU Vitamin A. Ngoài ra, đậu Hà Lan còn hỗ trợ tốt trong việc giảm cân và tiêu mỡ bụng, rất tốt cho những ai đang muốn giảm cân và cải thiện vóc dáng của mình.

11. Cà chua

Cà chua là thực phẩm không thể thiếu trong danh sách thực phẩm giàu vitamin A. Một quả cà chua chín cung cấp đủ 20% lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, cà chua còn là thực phẩm giúp làm đẹp da, cung cấp khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ít calo nên không tăng lượng mỡ thừa vì thế bạn nên bổ sung cà thua vào thực đơn ăn uống hằng ngày nhé.

12. Quả đào

Quả đào được liệt kê một trong những thực phẩm chứa nhiều Vitamin A. Một quả đào chín thường cung cấp khoảng 490 IU vitamin A cho cơ thể.  Bên cạnh đó, quả đào cũng chứa nhiều kali, canxi, Vitamin C, photpho, sắt, magie.  Vì thế, bạn nên sử dụng quả đào như một thực phẩm bổ sung hàng ngày chứ không phải là nguồn cung cấp Vitamin A chủ yếu cho cơ thể.

13. Quả đu đủ

Đu đủ chín vàng chứa nhiều vitamin A nhất

Đu đủ chín vàng chứa nhiều vitamin A nhất

Một quả đu đủ nhỏ khi chín sẽ cung cấp khoảng 1.800 IU vitamin A cho cơ thể. Bạn nên sử dụng đu đủ khi đã chín vàng vì khi chín vàng sẽ chứa lượng Vitamin A nhiều nhất, nên gọt vỏ, bỏ hạt và ăn sống là tốt nhất. Ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng làm đẹp da.

14. Hải sản

Các loại hải sản như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, hàu…cung cấp lượng vitamin A lớn cho cơ thể. Trong 100g cá ngừ cung cấp 50% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày, cá thu cung cấp khoảng 15%. Ngoài ra, hải sàn còn rất giàu canxi -một trong những chất giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

15. Gan gà tây

Gan gà tây cung cấp một lượng vitamin A đáng kể, trong 100 gam gan gà tây cung cấp tới 75.333 IU vitamin A và 273 calo.

16. Thịt bò

Thịt bò là một trong những thực phẩm cung cấp vitamin A với số lượng rất lớn. Trong 100 g thịt bò cung cấp tới 90% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Trong thịt bò còn giàu khoáng chất và kẽm giúp cơ thể hấp thị những chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

17. Mù tạt xanh

Mù tạt xanh chứa rất nhiều vitamin A so với khối lượng thể tích của nó. Trong 100 ml mù tạt xanh chứa hơn 5.000 vitamin A và đủ cung cấp cho cơ thể bạn trong cả một ngày.

Phòng ngừa hiệu quả việc thiếu Vitamin A

Phòng ngừa hiệu quả việc thiếu Vitamin A

Phòng ngừa hiệu quả việc thiếu Vitamin A

  • Bảo đảm ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung những loại thực phẩm giàu Vitamin A như gan, trứng, sữa, dầu cá, đu đủ, xoài chín, gấc, cà rốt, khoai lang, các loại rau xanh đậm màu,…
  • Trong thời kỳ mang thai và cho con bú bà mẹ cần ăn đủ chất, chú ý thức ăn giàu Vtamin A, giàu chất caroten, nhiều đạm, dầu mỡ. Cho trẻ bú mẹ đủ thời gian và chú ý tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ, nhất là bệnh sởi.
  • Bảo đảm nuôi dưỡng trẻ từ khi ăn bổ sung, bữa ăn cần có đầy đủ chất dinh dưỡng và Vitamin A. Cần sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau cho phong phú và đa dạng, chế biến hấp dẫn và hợp khẩu vị sẽ góp phần làm tăng hấp thu và tránh tình trạng ngán cho trẻ.
  • Ưu tiên các loại thực phẩm giàu Vitamin A và caroten. Bữa ăn cần cân đối và có đủ chất đạm, dầu mỡ giúp tăng hấp thu và chuyển hóa Vitamin A.

Trên đây là một số thông tin về vitamin A và giải đáp câu hỏi Vitamin A có trong thực phẩm nào. Vitamin A có vai trò rất quan trọng trong cơ thể nên bạn cần bổ sung đủ vitamin A cho cơ thể bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A vào thực đơn ăn uống hằng ngày nhé. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

Xem thêm:

==> Bật mí tác dụng chống lão hóa làn da của Vitamin A

==> Những hậu quả nghiêm trọng khi cơ thể thiếu hụt vitamin A

Chúc bạn thành công!