Nấm linh chi rừnglà gì, Công dụng như thế nào

Nấm linh chi rừng (lim xanh) Tiên Phước Quảng Nam, Tây Bắc là một trong những loại cây thuốc Nam, được mệnh danh là thần dược quý hiếm và đồng thời là thành phần nguyên liệu chế biến thuốc công dụng rất hiệu quả.

Nhiều người thường nghe đến nấm linh chi rừng, nấm lim xanh rất nhiều tuy nhiên không hẳn ai cũng nắm rõ công dụng hay cách sử dụng chúng như thế nào sao cho hợp lý. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin, hình ảnh thực tế nổi bật cũng như công dụng thần kỳ của loài nấm này mang lại.

Nấm linh chi rừng là loại nấm quý được nhiều người săn lùng. Loài nấm này mà chúng tôi đề cập đến thuộc giống nấm lim xanh còn có tên gọi khác đó là Ganoderma Lucidum Karst. Ngoài ra, ở Việt Nam chúng còn có tên gọi đặc biệt thể hiện đúng công dụng đó là nấm trường thọ. Đặc điểm dễ nhận biết được đâu là nấm linh chi rừng đó là hầu hết chúng thường có 2 phần chính trong đó có thể kể đến là phần cuống nấm và mũ nấm, và mũ nấm thì có hình xòe quạt tròn.

Nấm rừng này thuộc loại thần dược quý hiếm, đặc biệt, không phải ở đâu chúng cũng phát triển. Bạn sẽ có tìm thấy loại nấm này ở trên các vùng đồi cao, khí hậu tốt. Chính vì môi trường phát triển của nấm cũng rất đặc biệt nên việc thu hái cũng trở nên khó khăn phần nào. Người ta thường phải cặm cụi đi vào rừng sâu tìm những thân cây gỗ lim, gỗ đã chết thì mới có thể tìm ra được lim xanh rừng.

Khi thu hái cây nấm này cần phải phát triển hoàn thiện đặc điểm dễ nhận biết nhất cho thấy sự phát triển rõ ràng của cây nấm đó là kích thước phần tai nấm sẽ khá lớn và có kích thước khoảng từ 5 – 8 cm. Ngoài ra thì phần thân của chúng khá chắc và cứng. Tình huống thường xảy ra là những người hái nấm không có kinh nghiệm thường vội vàng thu hái chúng không để ý xem chúng đã phát triển đầy đủ hoàn thiện chưa dẫn đến tình trạng không ngon cũng như không đủ dưỡng chất, ảnh hưởng đến chất lượng.

Hiện nay ở Việt Nam chúng ta cũng không có nhiều cơ hội để trực tiếp thu hái nấm tuy nhiên để tìm loại nấm quý hiếm này thì bạn có thể đến một số vùng đất được cho là có như là vùng Tây Nguyên, Trường Sơn, dãy núi Hoàng Liên Sơn,… Tuy nhiên thì gần đây đang rầm rộ nhất đó là khi được tìm thấy ở cả vùng Quảng Nam cụ thể là khu vực rừng Tiên Phước. Nấm lim xanh ở đây được đánh giá cao bởi dưỡng chất của chúng khi dùng làm thuốc vô cùng hiệu quả. Và cũng tại khu vực này cũng là nơi thu hút được nhiều sự quan tâm và tìm đến để mua của mọi người nhất.

Loại nấm rừng này có môi trường sinh sống và phát triển ở điều kiện tự nhiên, chính vì vậy chúng vô cùng khan hiếm. Cũng chính vì lý do này mà loại nấm này ít có thể được bày bán ở nhiều nơi trên thị trường, nếu trên thị trường có rao bán thì cũng ở mức giá đắt đỏ mà chỉ những ai thuộc tầng lớp thượng lưu sử dụng.

Hơn nữa, vì linh chi rừng có đặc điểm nổi bật chính là phát triển, sinh sôi nảy nở, mọc ở ngoài tự nhiên nên khả năng cao sẽ rất có thể bị mốc bẩn, hoặc những con vi trùng nhỏ xíu, độc hại tấn công. Điều này sẽ khiến cho chất lượng, dưỡng chất của chúng bị ảnh hưởng, giảm đi chất lượng. Vì vậy nên điều quan trọng và đáng lưu tâm nhất là bạn cần biết xử lý và thu hái nấm thần dược này một cách khoa học, cẩn thận để có được chất lượng và hiệu quả tốt nhất.

So với nhiều loại nấm khác có trên thị trường thì đây là loại thuộc loại đặc biệt nhất, khan hiếm nhất và đồng thời cũng có dưỡng chất và công dụng tốt nhất cho sức khỏe của con người. Chính vì vậy mà loại nấm này giúp con người điều trị được khá nhiều loại bệnh khác nhau có thể kể đến như: bệnh đại tràng, đau dạ dày, tiểu đường, phòng chống ung thư,….

  • Chống ung thư: Trong thành phần của chúng có chứa các hoạt chất chống được ung thư, kháng lại các tế bào ung thư phát triển, ngăn ngừa những khối u ác tính.
  • Tốt cho gan: Chúng có một dưỡng chất đó là Axit ganoderic, hoạt chất này có thể điều trị các một số bệnh liên quan đến gan như ung thư gan, viêm gan B, viêm gan C, gan nhiễm máu mỡ,…. ngoài ra còn giúp thải độc gan, làm mát gan, thanh lọc cơ thể.
  • Giúp tăng cường sinh lực, cải thiện tình trạng sức khỏe đặc biệt với những ai thuộc phái mạnh mà lại có tình trạng yếu sinh lý nữa.
  • Đặc biệt đối với các chị em phụ nữ thì loại nấm này còn giúp trẻ hóa da, chống chọi lại những tế bào lão hóa. Ngoài ra còn được chị em phụ nữ sau sinh tin dùng vì có khả năng giúp giảm cân, làm đẹp da  cải thiện làn da xấu sau sinh.
  • Giảm bớt được cảm giác chán ăn, và tự cảm giác ăn uống ngon miệng hơn, phù hợp khẩu vị hơn.
  • Tăng cường sức đề kháng cơ thể, cải thiện sức khỏe rõ rệt, sống lâu trường thọ
  • Giúp bạn có những giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn mà không còn bị mất ngủ, khó ngủ.
  • Có khả năng giúp bạn trở nên bớt và giải tỏa được căng thẳng, mệt mỏi.
  • Ngoài ra nấm linh chi còn có thể phòng chống, ngăn chặn và điều trị một số bệnh khác như là: bệnh tiểu đường, bệnh gout, các loại bệnh liên quan đến ung thư, vòm họng, hỗ trợ bệnh nhân sau đột quỵ, đại tràng,…

Trên đây là tổng hợp đầy đủ giải thích giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nấm linh chi rừng này là gì và các công dụng của nấm linh chi rừng. Chúng tôi hy vọng đã mang đến bài viết đầy đủ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nấm này.

Mời bạn tham khảo địa chỉ mua hàng các loại dược phẩm TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

Nấm đầu khỉ là gì? Có công dụng như thế nào đối với sức khỏe?

Nấm thượng hoàng là gì?

Tác dụng, cách dùng, giá bán và cách phân biệt sâm ngọc linh thật và giả

Những thông cơ bản về Đông Trùng Hạ Thảo