Thuốc giảm đau làm tăng huyết áp

Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu trên đối tượng là phụ nữ ở các độ tuổi 34 – 53 và 51 – 77 tuổi. Trong vòng vòng 3-4 năm, họ được theo dõi về thói quen dùng thuốc giảm đau khi bị đau đầu, viêm khớp hoặc những dạng đau khác. Và kết quả cho thấy những phụ nữ uống acetaminophen liều 500 mg trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị tăng huyết áp cao gấp đôi so với những người không dùng. Những người nhiều tuổi, từ 51 tới 77, uống ibuprofen 400 mg trở lên hằng ngày có 80% nguy cơ tăng huyết áp. Còn phụ nữ từ 34 tới 53 tuổi dùng trên 400 mg ibuprofen mỗi ngày có nguy cơ tăng hơn 60%.

p23161

Nghiên cứu cũng cho thấy những thuốc dạng kê đơn như nhóm ức chế COX-2 cũng có biểu hiện gây tăng huyết áp cao, đột quỵ và đau tim. Có bằng chứng cho thấy chúng còn gây xuất huyết dạ dày – ruột. Ngoài ra, thuốc acetaminophen và nhóm giảm đau NSAIDS ảnh hưởng tới chức năng của niêm mạc mạch máu, do ức chế một chất có tên là prostaglandins. Hiện nay, acetaminophen hoặc paracetamol đang được công ty Johnson & Johnson bán dưới cái tên Tylenol.

Riêng chỉ có Aspirin dường như là thuốc giảm đau ít “tai tiếng” nhất. Mặc dù nó cũng ức chế tổng hợp prostaglandin, song không liên quan đến chứng rối loạn chức năng niêm mạc. Trái lại, trong một số trường hợp, aspirin còn giúp cải thiện niêm mạc, đặc biệt là ở bệnh nhân xơ vữa động mạch.

Thông tin đến bạn:

Máy đo huyết áp tự động Omron là sản phẩm lý tưởng cho mọi gia đình nhờ tính năng ưu việt, công nghệ hiện đại và kết quả đo có độ chính xác cao. Khi sử dụng máy đo huyết áp Omron, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái nhờ sự tiện dụng và yên tâm tuyệt đối về kết quả đo. Hãy đo huyết áp hàng ngày để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.