Trẻ em có uống được đông trùng hạ thảo không? lưu ý

Đông trùng hạ thảo được nhiều người biết đến là dược liệu tự nhiên quý được dùng rộng rãi trong y học Trung Hoa giúp hỗ trợ thể trạng tổng quát. Nhiều cha mẹ quyết định dùng đông trùng hạ thảo để phục hồi thể trạng cho trẻ, vậy sự thực trẻ con có uống được đông trùng hạ thảo không ? cùng chúng tôi trả lời qua thông tin sau đây.

Trẻ em có nên uống đông trùng hạ thảo không?

Đông trùng hạ thảo hoàn toàn tự nhiên và thực chất là một chi nấm kí sinh trên ấu trùng côn trùng. Đông trùng hạ thảo có nhiều hoạt chất dược tính cao, mang đến nhiều công dụng cải thiện sức khỏe. Bởi đặc tính tự nhiên, đông trùng hạ thảo tương đối an toàn và lành tính với nhiều đối tượng sử dụng, trong đó có trẻ em.

Trong một số nghiên cứu thực nghiệm, đông trùng hạ thảo dùng được cho trẻ em. Thế nhưng, tùy thuộc vào độ tuổi, liều lượng, thể trạng cơ thể nhất định mà quyết định có nên cho trẻ em sử dụng hay không. Cho đến nay chưa có những nghiên cứu đầy đủ về độ an toàn, hàm lượng chuẩn và tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo đối với trẻ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và sử dụng đúng cách phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Đông trùng hạ thảo có dùng được cho trẻ em

Đông trùng hạ thảo có dùng được cho trẻ em

Một số nhóm trẻ sau đây không thích hợp để sử dụng đông trùng hạ thảo:

  • Trẻ dễ bị chảy máu cam, bị xuất huyết trong.
  • Tuyệt đối không cho trẻ dưới 5 tuổi dùng đông trùng hạ thảo bởi hàm lượng dưỡng chất lớn, khó hấp thụ, sử dụng hàm lượng cao có thể gây phát dục sớm ở trẻ.
  • Trẻ hay bị nóng trong, táo bón không nên sử dụng đông trùng hạ thảo.
  • Trẻ có huyết áp không ổn định, ở mức cao hoặc quá thấp hơn so với bình thường.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trẻ em uống đông trùng hạ thảo nên từ 12 tuổi trở lên. Bởi cơ thể trẻ phát triển đầy đủ và hấp thụ hàm lượng cao các dưỡng chất trong đông trùng hạ thảo. Dù vậy, cần thận trọng khi sử dụng đông trùng hạ thảo cho trẻ, tránh sử dụng quá liều có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Xem thêm: viên đông trùng hạ thảo

Những công dụng của đông trùng hạ thảo đối với trẻ em

Đông trùng hạ thảo trẻ em có uống được không? Đông trùng hạ thảo mang lại những tác dụng nào đối với trẻ em? Dưới đây là những công dụng nổi bật của đông trùng hạ thảo đối với trẻ em.

  • Nâng cao khả năng miễn dịch tự nhiên: Đông trùng hạ thảo giàu protein, acid amin, các vitamin khoáng chất giúp củng cố hàng rào đề kháng, phòng ngừa các bệnh nhiễm virus, nhiễm khuẩn, giảm tình trạng ốm vặt, cảm mạo.
  • Cải thiện chứng biếng ăn, suy dinh dưỡng bằng cách thúc đẩy hoạt động hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
  • Hỗ trợ phát triển thể chất: Đông trùng hạ thảo thúc đẩy trao đổi chất, tăng sinh ATP tạo năng lượng cho mô tế bào và cơ bắp, giúp trẻ phát triển thể chất vượt trội giai đoạn dậy thì.
  • Củng cố hoạt động trí não, giảm mệt mỏi: Đông trùng hạ thảo có công dụng tăng khả năng lưu thông máu, bổ sung năng lượng, đồng thời tạo liên kết tế bào thần kinh, củng cố khả năng học tập, ghi nhớ của trẻ.
  • Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn giúp cải thiện chức năng hô hấp, chống ho, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, giãn thành phế quản và chống viêm.

Với nhiều công dụng kể trên, đông trùng hạ thảo được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng cho trẻ để cải thiện sức khỏe, ngừa các vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ như suy dinh dưỡng, thiếu chất, mệt mỏi, mất tập trung.

Chế biến đông trùng hạ thảo

Chế biến đông trùng hạ thảo

Những lưu ý khi cho trẻ em uống đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo mang lại nhiều tác dụng đối với trẻ em. Tuy nhiên, cần lưu ý để cho trẻ sử dụng đúng đông trùng hạ thảo và tránh các tác dụng phụ.

  • Không tự ý sử dụng đông trùng hạ thảo cùng những loại dược liệu khác.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia về liều lượng, cách sử dụng đối với thể trạng của trẻ.
  • Không sử dụng đồ ăn cay nóng trong quá trình dùng đông trùng hạ thảo.
  • Cần lựa chọn nơi bán đông trùng hạ thảo chất lượng, uy tín, tránh sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.
  • Trẻ có các triệu chứng như nổi mề đay, phát ban sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo, nên ngưng sử dụng ngay và đến thăm khám tại cơ sở y tế, bác sĩ có chuyên môn.
  • Đông trùng hạ thảo không phải là thuốc nên không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kể trên là những chia sẻ về cách dùng và chú ý lúc trẻ con uống đông trùng hạ thảo. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc đông trùng hạ thảo giúp trẻ con uống được không và có thêm hiểu biết về dùng sản phẩm hữu hiệu nhất.