Vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Lợi ích của vitamin B12 với sức khỏe

Vitamin B12 giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trí nhớ tốt và giúp quá trình trao đổi chất diễn ra ổn định, vì thế bạn không được để cơ thể thiếu hụt Vitamin B12.  Vì Vitamin B12 rất quan trọng đối với cơ thể nên cũng có rất nhiều người băn khoăn rằng vitamin B12 có trong thực phẩm nào để bổ sung vitamin B12 bằng cách bổ sung các thực phẩm đó vào thực đơn ăn uống hằng ngày.  Bài viết này, hãy cùng Cẩm Nang Làm Đẹp tìm hiểu tất cả những kiến thức cơ bản nhất về vitamin B12 và trả lời cho câu hỏi vitamin B12 có trong thực phẩm nào nhé.

Vitamin B12 là gì?

Trước khi tìm hiểu vitamin B12 có trong thực phẩm nào thì chúng ta cần biết vitamin B12 là gì.

Vitamin B12 còn được gọi là Cobalamin, thuộc gia đình vitamin B tan trong nước, được tham gia vào một số quá trình tạo máu của cơ thể con người.

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 dược phẩm có hai dạng là: cyanocobalamin và hydroxocobalamin đều có tác dụng tạo máu như nhau (hydroxocobalamin hấp thu qua đường tiêu hóa tốt hơn và có ái lực với các mô lớn hơn cyanocobalamin). Trong cơ thể các cobalamin này tạo thành các coenzym hoạt động là 5-deoxyadenosylcobalamin và methylcobalamin.

Người có nguy cơ thiếu vitamin B12: người ăn chay trường diễn, viêm, teo niêm mạc dạ dày, cắt bỏ toàn bộ dạ dày, cắt bỏ đoạn cuối ruột non.

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào?

1. Ngao, hàu và trai

Ngao chứa lượng vitamin B12 cao nhất, với 74,2mcg B12 trong 75g. Ngoài trai, các loài khác như sò và trai cũng chứa một lượng vitamin B12 khá cao.

2. Gan bò, lợn và gà

Gan bò, gan lợn và gan gà rất giàu vitamin B12

Gan bò, gan lợn và gan gà rất giàu vitamin B12

Trong 75g gan bò chứa 52,9mcg B12, trong khi cùng một lượng gan gà chứa 12,6mcg.

3. Cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi, cá hồi, cá hồi

Trong 75g gan của cá thu đại dương nấu chín chứa 14,3mcg B12. Các loại cá khác giàu vitamin B12 là cá trích Đại Tây Dương (9,8mcg), cá ngừ vây xanh (8,2mcg), cá mòi đóng hộp trong dầu (6,7mcg), cá hồi nấu chín (5,6mcg).

4. Cua, tôm hùm, tôm

Hải sản như cua và tôm hùm là những nguồn cung cấp vitamin B12 lớn. Cứ 75g thịt cua chứa gần 8.6mcg B12. Các loài giáp xác khác như tôm hùm gai (3mcg), tôm càng (2.32mcg) và tôm nói chung (1.1mcg) cũng là những nguồn cung cấp vitamin B12 phong phú.

5. Thịt bò

Thịt bò có hàm lượng vitamin B12 cao, trong 75g thịt bò chứa 2,4-2,7 mcg B12. Bên cạnh thịt bò, thịt cừu cũng là một nguồn B12 tuyệt vời.

6. Nấm

Nấm là một thực phẩm bổ dưỡng với nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nếu bạn bị thiếu vitamin B12, hãy thêm nấm vào trong chế độ ăn uống của mình.

7. Sản phẩm đậu nành

Những người không dung nạp lactose có thể tiêu thụ sữa đậu nành. Nó ít calo và cũng có vitamin B12 cao. Đậu nành cũng là nguồn cung cấp vitamin B12 tốt vì hàm lượng protein giàu đạm của chúng.

8. Ngũ cốc

Ít ai ngờ rằng, các loại ngũ cốc là nguồn giàu vitamin B12 và nó cũng có nhiều lợi ích về sức khỏe. Bạn có thể dùng ngũ cốc cùng sữa hoặc sữa đậu nành để có lượng vitamin B12 đầy đủ cho cơ thể.

9. Trứng ngỗng, vịt, gà

Vitamin B12 có nhiều trong trứng ngỗng, vịt, gà

Vitamin B12 có nhiều trong trứng ngỗng, vịt, gà

Trứng ngỗng có lượng vitamin B12 cao nhất, với 1 quả trứng chứa 7,3mcg vitamin B12. Tiếp theo là trứng vịt, với 1 quả trứng có chứa 3,8mcg. Một quả trứng gà chứa khoảng 0,6mcg B12, trong khi 1 quả cút có 0,1mcg.

10. Pho mai

Phô mai Thụy Sĩ đứng đầu danh sách các loại pho mát có chứa vitamin B12. Ngoài ra có rất nhiều phomai ngon như các hãng Gietost, Parmesan, Feta, Gouda và Mozzarella trên thị trường.

11. Sữa

Cả sữa nguyên chất và sữa ít béo đều chứa một lượng đáng kể B12. Một tách sữa (250ml) mang 1,3mcg B12, trong khi 1 cốc sữa béo 3,25% có 1,1mcg.

12. Sữa chua

Sữa chua là một nguồn vitamin B-12 đặc biệt tốt, nó cũng chứa các chất đạm, kali, canxi, vitamin B và vitamin D.

Lợi ích của Vitamin B12 đối với cơ thể 

Vitamin B12 phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ

Vitamin B12 phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ

  • Vitamin B12 có tác dụng trong việc sản xuất năng lượng từ chất béo và Protein, tham gia vào quá trình hình thành và tăng trưởng của các tế bào máu đỏ và sự tổng hợp DNA.
  •  Vitamin B12 bảo vệ tính toàn vẹn cho hệ thần kinh: Khi thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn tới tình trạng thoái biến dây thần kinh ngoại biên, tủy sống và đôi khi não.
  • Góp phần tổng hợp Methionin, rất cần thiết cho quá trình nhân lên của tế bào.
  • Thực hiện chức năng tạo máu cho cơ thể.
  • Phụ nữ trong thời kì mang thai nếu cung cấp đầy đủ Vitamin B12 thì em bé sinh ra ngoan ngoãn và vui vẻ hơn những đứa trẻ không cung cấp đủ Vitamin B12, đặc biệt Vitamin B12 giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ em.

Vitamin B12 hoạt động như thế nào trong cơ thể?

Theo báo cáo y tế của Trường chuyên Y khoa Harvard có tiêu đề “Hiểu về vai trò của Vitamin và các khoáng chất” cho thấy vitamin B12, giống như tất cả các vitamin B là có thể hòa tan trong nước, có nghĩa là cơ thể loại bỏ những gì nó không sử dụng. Nhiệm vụ chính của nó là duy trì các tế bào thần kinh khỏe mạnh, hỗ trợ các chức năng riêng biệt của não, và hỗ trợ sản sinh DNA và RNA.

Vitamin B12 cũng kết hợp với các vitamin B khác để cải thiện các chức năng nào đó. Ví dụ, B12 và B9 (axit folic) kết hợp với nhau để tạo ra các tế bào hồng cầu. Nhóm B12, B6 và B9 giúp kiểm soát nồng độ axit amin homocysteine trong máu, nếu nồng độ axit amin này ở mức cao thì có khả năng liên quan đến bệnh tim.

Trên đây là tổng hợp thông tin về vitamin B12 và giải đáp câu hỏi Vitamin B12 có trong thực phẩm nào. Bạn hãy thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 trên vào thực đơn hằng ngày, bổ sung xen kẽ nhau đễ không gây ngán nhé.

Chúc bạn sức khỏe!