Vừa nặn mụn xong nên làm gì để da không bị sưng, bị rỗ?

Nặn mụn là việc cần thiết để giúp lỗ chân lông được thông thoáng một cách nhanh chóng, hỗ trợ quá trình điều trị mụn hiệu quả hơn. Vừa nặn mụn xong nên làm gì là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc sau khi nặn mụn bởi nếu không cẩn thận và chăm sóc da đúng cách, da sẽ bị sưng, để lại thâm thậm chí cả sẹo rỗ.

1. Vừa nặn mụn xong nên làm gì?

vừa nặn mụn xong nên làm gì

Vừa nặn mụn xong nên làm gì để da được hồi phục tốt nhất?

Làm sạch da là câu trả lời cho câu hỏi vừa nặn mụn xong nên làm gì. Giữ cho da sạch sẽ, thông thoáng là việc vô cùng cần thiết để da không xảy ra các tình trạng viêm, nhiễm hay kích ứng sau khi nặn mụn. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt có tính dịu nhẹ để làm sạch da.

2. Nặn mụn xong có nên rửa mặt không?

Sau khi nặn mụn, da sẽ trong trạng thái rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương nên việc dùng sữa rửa mặt thông thường có thể làm da bị kích ứng. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để thay thế hoặc nếu muốn sử dụng sữa rửa mặt, bạn nên dùng loại dịu nhẹ như Simple, Cetaphil.

3. Chu trình skincare đúng cách sau khi nặn mụn

Vừa nặn mụn xong nên làm gì? Như đã nói, làm sạch da là bước đầu tiên nên làm sau khi nặn mụn, tuy nhiên, chu trình skincare để làm sạch cho da sau nặn mụn sẽ có sự khác biệt so với chu trình skincare thông thường. Bạn có thể tham khảo cách skincare sau khi nặn mụn dưới đây để áp dụng cho làn da của mình.

3.1 24h sau khi nặn mụn

Trong thời gian 24h sau khi nặn mụn, tức là từ 1-2 ngày mới lấy nhân mụn, bạn lưu ý không nên sử dụng nhiều loại mỹ phẩm lên da. Bạn có thể thay thế sữa rửa mặt bằng nước muối sinh lý để làm sạch da và sử dụng xịt khoáng để cấp ẩm cho da một cách nhẹ nhàng.

3.2 Skincare sau khi nặn mụn 3 ngày

Bước 1: Làm sạch da bằng nước tẩy trang

Nước tẩy trang là một trong những mỹ phẩm có chứa hàm lượng chất tẩy tự nhiên cao, giúp loại bỏ đi các chất bẩn bám trên da rất hiệu quả. Bạn nên sử dụng loại tẩy trang an toàn, lành tính cho da mụn, không sử dụng loại tẩy trang có tính tẩy mạnh.

Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Sau khi tẩy trang, bạn tiếp tục thực hiện bước làm sạch da mặt với nước và sữa rửa mặt. Đây là quy trình giúp loại bỏ hoàn toàn chất bẩn bám trên da và đặc biệt là các chất bẩn bám trong các vết thương sau khi nặn mụn.

Bước 3: Dùng toner cân bằng độ PH

Tiếp theo, bạn sử dụng toner để dưỡng và cân bằng độ pH cho da. Tuy nhiên bạn có thể bỏ qua bước này nếu cảm thấy sau khi rửa mặt, da vẫn mềm, đàn hồi và có độ ẩm.

Bước 4: Sử dụng Serum phục hồi

Serum có chứa niacinamide, ceramide, B3, B5, … có khả năng cấp ẩm, làm sáng và phục hồi da tốt nhất. Bạn có thể tham khảo kỹ bản thành phần trước khi chọn mua sản phẩm phù hợp.

Bước 5: Dùng kem dưỡng mỏng nhẹ để khóa ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày sẽ giúp làn da duy trì được độ ẩm cần thiết, tránh tình trạng da khô ráp, rất dễ xuất hiện tình trạng mụn quay trở lại.

4. Vừa nặn mụn xong nên bôi gì?

vừa nặn mụn xong nên bôi gì

Vừa nặn mụn xong nên bôi gì mới đúng?

Bên cạnh việc vừa nặn mụn xong nên làm gì thì nặn mụn xong nên bôi gì cũng rất được quan tâm. Bạn chỉ cần sử dụng kem dưỡng ẩm kèm thêm sữa rửa mặt dịu nhẹ là đủ cho da trong thời gian “dưỡng thương” này.
Nếu bạn thường xuyên trang điểm thì nên lưu ý thoa trước một lớp mỏng kem/ gel trị mụn hoặc dùng miếng dán mụn trước khi bắt đầu makeup. Điều này giúp vùng da mụn tránh tiếp xúc trực tiếp với kem nền, phấn phủ… có thể làm mụn thêm nặng và lan ra những vùng da khác.

5. Nặn mụn xong nên làm gì để không bị sưng?

5.1 Giảm sưng mụn sau khi nặn bằng cách chườm đá lạnh

Nước đá có tác dụng làm tê da và làm chậm quá trình lưu thông máu. Khi bạn chườm đá lên những nốt mụn mới nặn, nó sẽ làm co mạch máu và giảm viêm, giảm sưng hiệu quả.

Cách làm:

nặn mụn xong nên làm gì để không bị sưng

Cách giảm sưng mụn sau khi nặn bằng chườm đá lạnh

  • Sau khi nặn mụn, bạn làm sạch da mặt bằng nước muối sinh lý, sữa tươi không đường hoặc sữa rửa mặt lành tính.
  • Tiếp đó, bạn lấy viên đá, bọc vào miếng vải sạch rồi chườm lên chỗ mụn vừa nặn trong 10 – 15 phút.

5.2 Cách giảm sưng sau khi nặn mụn bằng tinh bột nghệ

Curcumin trong tinh bột nghệ là thành phần có tính kháng khuẩn và kháng viêm cực mạnh. Khi bôi tinh nghệ lên da, nó sẽ giúp ngăn ngừa làm dịu, giảm sưng và chữa lành vùng da mụn bị viêm.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 thìa tinh bột nghệ, 1 thìa dầu dừa.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu này thành một hỗn hợp sánh mịn.
  • Làm sạch da, thoa đều lên mặt rồi giữ nguyên trong 15 phút.
  • Tiến hành rửa lại mặt với nước, thực hiện đều đặn 1 lần/ngày đến khi các nốt mụn khô lại.

>>> Xem ngay 8 công thức làm mặt nạ trị mụn cho da dầu tại nhà giảm mụn tức thì.

5.3 Dùng mật ong làm giảm sưng đỏ sau khi nặn mụn

Vì có tính kháng khuẩn cực mạnh với nồng độ từ 2.5 – 5% nên mật ong có khả năng kiểm soát các loại vi khuẩn gây mụn rất tốt. Bên cạnh đó, các vitamin và dưỡng chất trong mật ong cũng giúp da phục hồi sau khi nặn, cung cấp độ ẩm cho da, làm cho da luôn căng mướt, đàn hồi.

Cách làm:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ
  • Dùng một muỗng cà phê mật ong để thoa một lớp mỏng lên mặt.
  • Thư giãn trong khoảng 15- 20 phút sau đó rửa sạch da lại với nước mát.

6. Vừa nặn mụn xong nên làm gì để không bị rỗ?

Để những nốt mụn sau khi lấy nhân không trở thành sẹo rỗ, bạn có thể dùng một chiếc khăn bọc lấy viên đá lạnh rồi đắp lên vùng da sau khi nặn mụn trong vài phút để giảm tình trạng sưng tấy và se khít lỗ chân lông. ​Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng những cách như dùng tinh nghệ, mật ong như trên để giảm viêm, hạn chế tình trạng da bị rỗ và phục hồi da hiệu quả khi nặn mụn.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc vừa nặn mụn xong nên làm gì để da không bị sưng viêm hay hình thành rỗ. Bên cạnh những biện pháp trên, bạn nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh hơn, tránh thức khuya, nên ăn nhiều rau xanh để da nhanh chóng được phục hồi sau khi nặn.
Xem thêm: Mách bạn nguyên nhân và cách trị mụn bọc ở má tại nhà

Nguồn tham khảo thông tin: sieuthimypham.vn