Meditation là gì? Các bước thực hành thiền đơn giản

Thiền sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng, cải thiện các triệu chứng mất ngủ hoặc khó ngủ. Giúp chúng ta hiểu được nỗi đau của mình, kết nối tốt hơn, cải thiện sự tập trung và tử tế hơn với chính mình là một phương pháp thực hành đơn giản dành cho tất cả mọi người.

Thiền – Meditation là gì?

meditation là gì

Thiền – Meditation là một phương pháp thực hành đơn giản dành cho tất cả mọi người. Chỉ cần hít một hơi thật sâu, tập trung vào giây phút hiện tại, từ từ thả lỏng tâm trí có thể làm giảm căng thẳng, tăng sự bình tĩnh, minh mẫn và thúc đẩy hạnh phúc. Thiền không phải là cố gắng tắt những suy nghĩ hoặc cảm xúc hiện tại của mình, mà phải quan sát những biến thiên trong tư duy, suy nghĩ và cuối cùng kéo chúng về với hơi thở.

Tại sao nên thiền?

Mặc dù thiền không phải là phương thuốc chữa bách bệnh, nhưng nó chắc chắn có thể cung cấp một số không gian rất cần thiết trong cuộc sống của bạn. Tập/học thiền cũng giống như học những kỹ năng khác. Đôi khi suy nghĩ của bạn sẽ đi lang thang hoặc bạn sẽ quên theo dõi hơi thở của mình. Khi đó, chúng ta chú ý đến hơi thở của mình, học cách quay trở lại và ở trong khoảnh khắc hiện tại để neo giữ bản thân ở hiện tại và không phán xét. Đến đây cũng giải đáp được khái niệm tổng thể thiền – meditation là gì. Thiền đơn giản là thực hành trở về với hơi thở và chánh niệm.

Nói một cách đơn giản nhất, thiền là một cách để rèn luyện tâm trí. Hầu hết thời gian, tâm trí chúng ta lang thang, nghĩ về tương lai, đắm chìm trong quá khứ, lo lắng, mơ mộng, phiền muộn hoặc mơ mộng. Thiền đưa chúng ta trở lại thời điểm hiện tại, giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng, giữ bình tĩnh hơn và tử tế hơn với bản thân và những người khác.

Thiền còn có thể giúp bạn giấc ngủ ngon hơn. Là một phương pháp cải thiện các tình trạng mất ngủ, khó ngủ ngủ không sâu giấc,… điều chỉnh và thúc đẩy cơ thể theo cơ chế đúng của nhịp sinh học.

Các bước thực hành thiền đơn giản

Thiền đơn giản (và khó hơn) so với hầu hết mọi người nghĩ. Khi mới bắt đầu hành thiền, bạn chỉ cần thực hành từng bước nhỏ và đơn giản sau đây:

  • Tìm một chỗ yên tĩnh, không bị tác động bởi ngoại cảnh để có thể ngồi lâu hơn.
  • Nếu bạn mới bắt đầu, có thể hữu ích khi chọn thời gian ngắn từ 5-10 phút.
  • Bạn có thể ngồi trên ghế với hai chân đặt trên sàn, bạn có thể ngồi khoanh chân (kiến già hoặc bán già).
  • Theo dõi và cảm nhận hơi thở khi nó đi vào và khi nó đi ra.
  • Khi bạn bắt đầu nhận ra rằng tâm trí mình đang đi lang thang trong vài giây bạn chỉ cần quay trở lại sự chú ý của mình vào hơi thở hoặc từ 1-5 phút.
  • Đừng phán xét bản thân bởi những suy nghĩ mà bạn thấy mình bị lạc trong đó. Khi nhận ra mình đang lang thang chỉ cần kéo nó quay lại với hơi thở.
  • Trước khi mở mắt, xả thiền, bạn nên dành một chút thời gian và chú ý bất kỳ âm thanh nào trong môi trường. Chú ý cơ thể bạn cảm thấy như thế nào ngay bây giờ. Chú ý suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Hít vào thở ra vài hơi thật sâu, dùng 2 lòng bàn tay xoa và để lên mắt, lặp đi lặp lại 1-2 phút rồi từ từ mở mắt ra.

Các hình thức thiền chánh niệm khác

chánh niệm

Thiền hành

Hầu hết chúng ta sống khá ít vận động, khiến chúng ta phải xây dựng các hoạt động thể chất ngoại khóa trong những ngày của mình để chống lại tất cả những điều đó. Chánh niệm không nhất thiết phải là một thứ khác trong danh sách việc cần làm của bạn. Nó có thể được đưa vào một số hoạt động bạn đang làm. Đây là cách tích hợp thực hành đi bộ chánh niệm vào ngày của bạn.

Bạn có thể đếm từng bước chân theo nhịp phải bước – trái bước. Với mỗi bước đi, hãy chú ý đến sự nhấc lên và hạ xuống của bàn chân. Chú ý chuyển động ở chân và phần còn lại của cơ thể. Chú ý bất kỳ sự dịch chuyển nào của cơ thể bạn từ bên này sang bên kia.

Thiền nằm

Thiền nằm hay còn gọi là Savasana (tư thế xác chết nằm) thường có thể đưa chúng ta vào trạng thái thư giãn sâu đến mức chúng ta chìm vào trạng thái giống như mơ. Để gặt hái những lợi ích của thiền định, chúng ta phải học cách thư giãn mà không rơi vào trạng thái uể oải này. Một ưu điểm của phương pháp thiền nằm này là bạn không cần phải dùng bất kỳ nỗ lực cơ bắp nào. Điều này giúp bạn có thêm năng lượng để tập trung vào cảm giác của cơ thể.

Kết luận

Mục đích của thiền không phải là để đạt được sự kiểm soát hoàn hảo đối với tâm trí của bạn hoặc ngừng suy nghĩ hoàn toàn. Mục đích nên là mang đến một cách tiếp cận từ bi, bình tĩnh và chấp nhận hơn đối với bất cứ điều gì xảy ra.