Nguyên nhân gây mụn bọc và các trị mụn bọc hiệu quả nhất

Hỏi:

Mặt mình nổi rất nhiều nốt mụn bọc, nó vừa xấu xí lại còn gây đau nhức vô cùng. Xin hỏi Cẩm Nang Làm Đẹp nguyên nhân gây mụn bọc do đâu? Có cách nào trị mụn bọc hiệu quả không? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Cẩm Nang Làm Đẹp chào bạn, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục.

Mụn bọc hình thành là do sự viêm nhiễm của vi khuẩn P.acnes. Trong điều kiện thường, vi khuẩn này sẽ không gây hại cho da, nhưng khi lỗ chân lông bị bã nhờn bịt kín sẽ làm cho vi khuẩn có điều kiện đi sâu vào trong da gây viêm nhiễm.

Mụn bọc có dạng nốt đỏ, kích thước vừa hoặc lớn, nổi trên bề mặt da. Loại mụn này có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành từng cụm, xuất hiện chủ yếu ở hai bên gò má, trán, mũi và cằm và rất dễ để lại sẹo thâm.

Các nguyên nhân gây mụn bọc

Nguyên nhân gây mụn bọc

Do stress, căng thẳng kéo dài

Stress, căng thẳng kéo dài có thể làm ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone trong cơ thể, dễ làm làn da xuống cấp nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm da nhanh lão hóa, sần sùi và nổi nhiều mụn, đặc biệt là mụn bọc, khiến mụn khó điều trị dứt điểm.

Rối loạn hormone trong cơ thể

Ở tuổi dậy thì, thời gian mang thai, cho con bú, kinh nguyệt không đều hay uống thuốc tránh thai dễ làm rối loạn hormone cơ thể, dẫn đến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, lượng bã nhờn dư thừa sẽ gây gây tắc nghẽn tại lỗ chân lông. Kết hợp với vi khuẩn P.acnes ở nang lông, lượng bụi bẩn, kem phấn trên da mặt sẽ làm mụn bọc sinh sôi, phát triển.

Thức khuya và thiếu ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Khi  thiếu ngủ và thức khuya, nhịp sinh học trong cơ thể sẽ bị rối loạn, quá trình tái tạo da thực hiện không ổn định dẫn đến da nhanh chóng giảm sức đề kháng, tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn, hình thành mụn bọc và các loại mụn khác.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Những đồ ăn có tính chất quá  béo, ngọt, cay, nóng, các thức uống có gas, cồn… đều gây tác động xấu đến làn da.

Cách trị mụn bọc hiệu quả

Làm sạch da

Đây là bước quan trọng đầu tiên. Bạn hãy rửa mặt nhẹ nhàng với sản phẩm kem rửa mặt có chứa thành phần diệt khuẩn từ 2-3 lần/ngày.

Làm sạch da là một trong những cách trị mụn bọc quan trọng nhất

Sử dụng thuốc đặc trị

Để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, bạn nên sử dụng sản phẩm đặc trị có chứa thành phần Benzoyl Peroxide. Benzoyl Peroxide là thành phần điều trị mụn phổ biến, được chứng nhận hiệu quả trên thế giới, giúp làm chậm sự tiến triển của mụn và diệt vi khuẩn gây mụn bằng cách xâm nhập sâu vào lỗ chân lông, phóng thả oxy diệt vi khuẩn gây mụn do vi khuẩn này không thể sống trong môi trường có oxy.

Ngoài ra, Benzoyl Peroxide còn có tác dụng làm bong lớp sừng trên bề mặt da, loại bỏ các tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông. Nhờ đó, các thành phần khác được thẩm thấu tốt hơn, ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Chườm đá

Chườm đá lạnh trực tiếp lên nốt mụn nhằm giảm sưng đỏ

Phương pháp có vẻ khá đơn giản, tưởng chừng tầm thường này lại giúp hỗ trợ không nhỏ cho công cuộc tiêu diệt mụn bọc. Việc chườm đá lạnh trực tiếp lên nốt mụn nhằm giảm sưng đỏ, giảm cảm giác đau và ngứa đi kèm.

Chườm đá được tiến hành như sau: bạn lấy một cục đá nhỏ, chườm nhẹ lên nốt mụn theo chuyển động tròn, đến khi cảm thấy da không thể chịu lạnh được nữa thì bạn ngừng lại. Nên thực hiện 3 lần/ngày để có kết quả tốt nhất.

Dầu tràm trà (Tea Tree Oil)

Dầu tràm trà liên tục là một trong những sản phẩm trị mụn từ thiên nhiên bán chạy nhất nhờ khả năng giảm viêm, kháng khuẩn ưu việt.

Bạn nên tích cực chấm dầu tràm trà lên nốt mụn bọc nhiều lần trong ngày để cảm nhận nốt mụn giảm rõ rệt.

Xông hơi da mặt

Xông hơi thường xuyên giúp cho các lỗ chân lông được dãn nở, kích thích nhân mụn trồi lên và việc xử lý nhân mụn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Một vài lưu ý lưu ý quan trọng

Kết hợp với những cách trị mụn bọc nêu trên, cần chú ý các vấn đề sau để việc trị mụn được hiệu quả nhất.

Đừng cố nặn mụn

Khi có một nốt mụn bọc trên mặt, bạn sẽ khó mà kiềm chế được mong muốn nặn nó. Tuy nhiên, hành động này chỉ tạo điều kiện cho vi khuẩn P.acnes tấn công vào sâu trong lỗ chân lông hơn, gây viêm nhiễm nặng và lan rộng.

Hạn chế trang điểm tối đa

Nên hạn chế tối đa việc trang điểm, gây bít tắc lỗ chân lông, làm mụn trở nên viêm nhiễm nặng hơn. Bên cạnh đó, các thành phần trong mỹ phẩm trang điểm cũng có thể gây kích ứng với da, dẫn đến sự xuất hiện thêm các nhân mụn mới.

Lưu ý trong phương pháp điều trị mụn bọc

Chế độ ăn uống hợp lý

Mỗi người cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học hơn, quản lý thói quen ăn uống của mình đều đặn hơn, bổ sung rau xanh trong các bữa ăn và cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Nghỉ ngơi và thư giãn

Cần luôn giữ tinh thần thật thoải mái, tránh tình trạng stress tích tụ gây áp lực cho bản thân.

Bên cạnh đó, một giấc ngủ sâu là rất cần thiết để cơ thể được tái tạo và nghỉ ngơi. Bạn nên đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày, thời gian ngủ tốt nhất là từ 23h và không nên thức quá khuya.

Hy vọng với sự giải đáp của Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân gây mụn bọc và tìm ra được cách trị mụn bọc hiệu quả nhất.

Hãy truy cập ngay vào trang web http://camnanglamdep.edu.vn/ để được hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé.

Xem thêm: