Cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì

Chào Cẩm Nang Làm Đẹp,

Em năm nay 14 tuổi và gần đây da em bắt đầu nổi mụn. Em muốn chăm sóc da tốt hơn để hạn chế mụn. Xin cẩm nang làm đẹp hướng dẫn em chi tiết cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì như thế nào cho hiệu quả. Xin cảm ơn!

Dậy thì là một giai đoạn cơ thể của em sẽ có những khác biệt lớn. Đặc biệt sự hoạt động mạnh mẽ của các hoocmon kích thích tuyến bã nhờn hoạt động là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề về mụn.

Chất nhờn dư kết hợp với tế bào da chết, bụi bẩn gây bít lỗ chân lông. Điều đó kết hợp với vi khuẩn thường trú gây viêm, hình thành nhân mụn. Ở độ tuổi của em, khi chưa biết chăm sóc da thì vấn đề mụn rất khó tránh khỏi và có nhiều trường hợp da mụn ngày càng trầm trọng hơn ở tuổi dậy thì.

Cẩm nang làm đẹp sẽ tư vấn cho em cách để chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì hiệu quả để có một làn da mịn màng, tự tin.

 

Cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì để có làn da sáng khỏe

Tương tự những bước chăm sóc da cơ bản, các bước chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì gồm có làm sạch, bảo vệ, điều trị và chăm sóc. Cụ thể, em nên làm theo hướng dẫn sau:

  1. Làm sạch

Đối với da mụn, em cần làm sạch đều đặt 2-3 lần/ ngày vào buổi sáng và tối với các sản phẩm chứa thành phần như BHA- giúp lấy đi những tế bào chết và công dụng chống viêm giúp da sạch, thoáng.

Em cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm làm sạch chứa các thành phần như Salicylic Acid, Stearyl Glycyrrhetinate, Sulfur, Resorcin, Benzoyl Peroxide… giúp điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

  1. Bảo vệ

 Bảo vệ da khỏi ánh nắng,bụi bẩn bằng cách đeo khẩu trang, mũ, kính, kem chống nắng dành cho da mụn mỗi khi ra ngoài đường, tránh vấn đề về mụn ngày càng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, phải loại bỏ thói quen nặn mụn, sờ tay lên mặt và giữ khăn mặt, chăn, gối nằm thật sạch sẽ.

Thêm vào đó, khi chăm sóc da mụn tuổi dậy thì, em nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm trang điểm và đặc biệt không nên dùng chung các sản phẩm trang điểm với bạn khác vì vi khuẩn gây mụn có thể xâm nhập làm tổn hại da.

Nặn mụn và sờ tay lên mặt khiến vấn đề mụn càng trầm trọng

  1. Điều trị

 Tới gặp bác sĩ da liễu tư vấn khi vấn đề da mụn tuổi dậy thì làm em cảm thấy mất tự tin. Vấn đề về mụn ở mỗi người có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong giai đoạn dậy thì. Tuyệt đối không tùy tiện tự ý điều trị bằng những sản phẩm được quảng cáo.

Em nên chăm sóc và điều trị da mụn một cách kiên trì theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong đó, những nguyên tắc em không được bỏ qua như:

  • Sử dụng các sản phẩm từ nghệ hoặc có chứa kẽm (Zn) để giúp làm giảm vấn đề vết thâm và sẹo để lại do mụn.
  • Ăn đầy đủ, nhiều vitamin (trong rau quả), uống nhiều nước
  • Hạn chế các sản phẩm từ sữa tươi, đồ ngọt, đồ có cồn
  • Không thức quá khuya khiến mụn thêm trầm trọng
  • Sử dụng giấy thấm dầu, phim thấm dầu để hỗ trợ hút chất nhờn.

Các sản phẩm từ nghệ giúp làm giảm vết thâm sẹo do mụn

Lời khuyên của Cẩm nang làm đẹp dành cho em đó là chăm sóc da mụn tuổi dậy thì không khó, nhưng em cần có cách chăm sóc đúng và kiên trì. Bên cạnh đó, em nên lựa chọn những thương hiệu chất lượng và địa chỉ mua uy tín khi mua sản phẩm chăm sóc da mụn.

Em có thể tìm mua và nhận được tư vấn về cách chăm sóc da mụn hiệu quả từ các dược sĩ tại hệ thống Nhà Thuốc Việt hoặc tìm hiểu thêm về những kiến thức chăm sóc da tại website www.nhathuocviet.vn.

Với bài viết trên Cẩm Nang Làm Đẹp hy vọng em đã biết được cách làm sao chăm sóc da mụn tuổi dậy thì. Chúc em luôn có một làn da mịn màng để tự tin học tập!