Chăm sóc cây Hồng Môn như thế nào là đúng cách

Cây Hồng Môn là một cây cảnh nổi bật thường được trồng trong nhà, trong các văn phòng, công ty. Những bông hoa Hồng Môn đỏ tươi nổi bật rực rỡ bên những chiếc lá xanh mướt tô điểm cho không gian xung quanh chúng. Cây Hồng Môn đỏ ngày càng được yêu thích và trồng nhiều hơn. Tuy nhiên, chăm sóc cây Hồng Môn sao cho đúng cách thì hôm nay mình sẽ hướng dẫn đến các bạn nhé!

Chăm sóc cây Hồng Môn đúng cách

Ánh sáng: Hồng Môn là cây ưa sáng nên thường ra nhiều hoa nếu được cung cấp ánh sáng đầy đủ. Cây ra hoa nhiều vào mùa xuân và mùa hè. Nên đặt cây ở vị trí có ánh sáng chiếu vào, đặc biệt là ở cửa sổ hướng phía nam hoặc phí tây. Nếu mùa đông nên đặt cây ở hướng đông để cung cấp đủ ánh sáng.

Nước tưới: Cũng giống như những cây họ Ráy khác, Hồng Môn khá ưa ẩm vì vậy cần đảm bảo đất trồng cây luôn được giữ ẩm. Nên tưới cây 2-3 lần/tuần để cung cấp đủ lượng nước cho cây phát triển. Vào mùa đông, lượng nước tưới cho cây cần được giảm lại. Tuy nhiên không được để cây bị khô hoàn toàn. Một điều quan trọng không kém chính là đảm bảo rằng hệ thống thoát nước của chậu hoạt động tốt để tránh làm cây bị ngập úng.

Độ ẩm, nhiệt độ: Chắc hẳn bạn cũng đoán được cây Hồng Môn rất ưa ẩm ướt. Vì vậy đừng đặt cây ở nơi có độ ẩm thấp để tránh làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Độ ẩm lý tưởng cho cây là trên 50% và nhiệt độ luôn trên 15 °C. Nhiệt độ thấp khiến cho cây sinh trưởng và phát triển chậm thậm chí gây chết cây.

Đất và phân bón: Hồng Môn thích được trồng ở đất tơi xốp. Đất trồng cây có thể trộn đất thịt + xơ dừa + phân bón để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và thoát nước tốt. Nếu bạn muốn cây nở nhiều hoa hãy bón thêm phân cho chúng đặc biệt là loại phân có hàm lượng photpho cao nhé! Vào mùa đông, bạn có thể giảm bớt lượng phân bón cho cây nhé!

Thay chậu: Khi thay chậu nên chọn chậu có kích thước lớn hơn bầu cây một chút. Thông thường chậu trồng lớn hơn khoảng từ 2-3 cm. Dinh dưỡng cung cấp trong một chậu cây Hồng Môn đủ để cung cấp cho cây từ khoảng 6-10 tháng. Vì vậy sau khoảng thời gian này nên thay đất và chậu mới cho cây nhé!

Cắt tỉa cây: Lá cây to, nhẵn bóng, cây lại lọc không khí tốt nên lá cây giống như một chiếc nam châm hút bụi. Vì vậy, thỉnh thoảng bạn nên dùng khăn ướt lau lá để cây quang hợp được tốt hơn và chậu cây đẹp mắt hơn. Các nhụy hoa thường sẽ làm rơi phấn hoa, vù vậy nên cắt tỉa những bông hoa đã nở lâu để cây đẹp mắt hơn và kéo dài vẻ đẹp của chậu hoa.

Chăm sóc cây Hồng Môn đúng cách

Chăm sóc cây Hồng Môn đúng cách

Một số bệnh thường gặp ở cây Hồng Môn

Cây bị vàng lá: Nguyên nhân khiến cây vàng lá chính là do úng nước. Chậu bị tưới quá nhiều nước, khả năng thoát nước của chậu kém do đất bị nén chặt hoặc đáy chậu bị bị lại khiến cây thể thoát nước. Cũng có thể do cây bị thiếu sáng.

Mép lá cây có màu nâu: Có vẻ như chậu cây của bạn đã được đặt ở nơi không khí quá khô. Cần tăng độ ẩm cho môi trường xung quanh cây hoặc di chuyển cây đến nơi có độ ẩm cao hơn.

Cây bị nấm: Nấm thường sinh sản trong đất. Ở vùng khí hậu nhiệt đới như nước ta là môi trường thuận lợi cho nấm phát triển. Nên mua một số loại thuốc bảo vệ thực vật để bón hoặc tưới cho cây để trị nấm.

Cây không ra hoa hoặc ra ít hoa: Điều này chứng tỏ chậu cây của bạn đang bị thiếu sáng hoặc ánh sáng quá yêu không đủ để cây ra hoa. Thường cây Hồng Môn được trồng trên 1 năm mới bắt đầu nở hoa, có thể khi bạn mua cây còn non nên chưa nở hoa. Tuy nhiên nếu bạn mua nó trong lúc đang nở hoa nhưng một thời gian sau lại ít hoa thì nên di chuyển cây đến vùng có ánh sáng mạnh hơn hoặc bón thêm cho cây một số loại phân bón chuyên dùng.

Một số bệnh thường gặp ở cây Hồng Môn

Một số bệnh thường gặp ở cây Hồng Môn