7 nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt thường gặp nhất

Đau đầu chóng mặt là tình trạng phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên nếu tình trạng này xuất hiện thường xuyên có thể cơ thể bạn đang cảnh báo về một vấn đề sức khỏe nào đó.

Sau đây là một số nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt mà chúng tôi mong muốn gửi đến bạn tham khảo nhằm tìm ra giải pháp cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Các nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt thường gặp nhất

Thiếu máu

Thiếu máu cũng là nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt thường gặp nhất. Thiếu máu là do cơ thể bị thiếu đi các tế bào hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, đặc biệt là não bộ. Khi não bộ không đủ oxy, cơ thể thường có triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, đau đầu, chóng mặt.

Cần tìm ra nguyên nhân thiếu máu để chữa trị đúng cách, tuy nhiên hầu hết các trường hợp đều cho đáp ứng tốt khi cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng Sắt, Folate và vitamin B12.

Thiếu máu là một trong các nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt thường gặp nhất.

Thiếu máu là một trong các nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt thường gặp nhất.

Cơ thể bị hạ đường huyết

Một trong các nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt thường gặp đó là hiện tượng hạ đường huyết trong cơ thể. Khi mức đường huyết trong cơ thể giảm xuống dưới mức bình thường, cơ thể không có đủ glucose và năng lượng để hoạt động thì có thể khiến bạn bị đau đầu chóng mặt.

Tình trạng này thường xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường bị hạ đường huyết do thuốc hoặc muốn giảm cân mà nhịn đói trong một khoảng thời gian quá lâu.

Lo âu, căng thẳng

Căng thẳng hay lo lắng quá mức không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn mà còn khiến sức khỏe thể chất bị suy giảm trầm trọng.

Những người thường xuyên chịu nhiều lo lắng, áp lực, sẽ dễ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đầu óc quay cuồng, có thể đau cả đầu hoặc đau nửa đầu.

Đau đầu, chóng mặt do tư thế

Đau đầu, chóng mặt lành tính do tư thế là một trong những nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt thường xuyên. Do tiền đình tai trong bị suy giảm khi có sự thay đổi đột ngột về vị trí đầu và chuyển động như: thức dậy đột ngột từ giấc ngủ, do thay đổi từ tư thế thẳng đầu sang cúi đầu, hoặc do ngước đầu lên cao.

Những người bị nhiễm trùng tai, đã phẫu thuật tai, hoặc có tiền sử chấn thương sọ não cũng rất dễ bị đau đầu, chóng mặt.

Thức dậy đột ngột cũng gây đau đầu chóng mặt.

Thức dậy đột ngột cũng gây đau đầu chóng mặt.

Cơ thể bị mất nước

Mất nước là hiện tượng xảy ra khi chất lỏng nạp vào cơ thể không đủ so với lượng mất đi. Thời tiết nắng nóng làm đổ mồ hôi, tiêu chảy, nôn mửa, sốt, uống ít nước và dùng một số loại thuốc đều có thể gây ra tình trạng mất nước trong cơ thể.

Do đó mất nước cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho bạn hay bị nhức đầu, chóng mắt. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể nhé, chia đều và uống đủ 2 lít mỗi ngày.

Suy giảm thị lực

Với những người bị viễn thị, loạn thị hoặc cận thị nhưng không đeo kính hoặc đeo kính sai độ thì rất dễ gặp tình trạng nhức đầu chóng mặt.

Nếu bạn phớt lờ các dấu hiệu trên và liên tục không đeo kính thì rất dễ dẫn đến suy giảm thị lực nghiêm trọng, mất thị lực.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt, thậm chí là do chính thuốc giảm đau đầu gây ra.

Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục xuất hiện, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc sử dụng một loại thuốc mới. Không nên tự ý ngừng dùng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Một số giải pháp ngăn ngừa đau đầu chóng mặt thường xuyên

Nếu bạn đang trong tình trạng đau đầu, chóng mặt nhẹ thì có thể sử dụng một số giải pháp tại nhà như sau:

  • Massage da đầu bằng các đầu ngón tay bằng cách vuốt nhẹ từ trước đỉnh trán ra phía sau;
  • Có thể chườm nóng hoặc lạnh, hoặc sử dụng liệu pháp bấm huyệt;
  • Hạn chế làm việc nặng, làm việc quá sức, ngủ đúng giờ, đủ giấc từ 7 – 9 tiếng/ngày;
  • Thường xuyên vận động nhẹ giúp tăng cường khí huyết lưu thông đến não bộ;
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ như: thịt bò, cá hồi, thịt gà tây, gan lợn, các loại quả hạch, hạnh nhân, bí ngô, bông cải xanh, nấm mộc nhĩ,…

Ngoài ra, để tăng cường máu lưu thông đến não bộ tốt nhất, ngoài thực phẩm hằng ngày, bạn nên bổ sung hoạt huyết dưỡng não giúp tăng cường chất sắt cho cơ thể, giúp lưu thông máu lên não bộ tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa tình trạng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu thường xuyên.

Bổ sung hoạt huyết dưỡng não giúp cơ thể ngăn ngừa đau đầu, chóng mặt, hoa mắt hiệu quả nhất.

Bổ sung hoạt huyết dưỡng não giúp cơ thể ngăn ngừa đau đầu, chóng mặt, hoa mắt hiệu quả nhất.

Gợi ý cho bạn tìm hiểu >> Hoạt huyết dưỡng não tốt nhất

Trên là nội dung về 7 Nguyên nhân gây đau đầu chóng mắt, hi vọng qua bài viết, quý bạn đọc đã tìm ra được giải pháp cải thiện sức khỏe của mình tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://nhathuocviet.vn/

 

Xem thêm:

Các cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hiệu quả

7 món ăn trị mất ngủ tốt nhất, giúp ngủ ngon nhanh chóng