Nhạc buồn khiến con người đỡ buồn

Nghiên cứu dựa trên kết quả khảo sát 722 người trên khắp thế giới, trong đó có 408 người từ châu Âu, còn lại là châu Á và Bắc Mỹ, với các câu hỏi về mức độ thường xuyên, tình huống và cảm nhận của họ khi nghe nhạc buồn.

sad-music-4827-1415324826

Nỗi nhớ, cảm giác bình yên, dễ xúc động, trải nghiệm và băn khoăn là những cảm xúc mà người tham gia cảm nhận khi nghe nhạc buồn. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy nỗi nhớ và cảm giác bình yên là những cảm xúc phổ biến nhất, với con số ghi nhận lần lượt là 76% và 57,5% ở người tham gia. Theo nhóm chuyên gia, chúng có đặc điểm chung là mang tính tích cực.

“Đối với nhiều cá nhân, nghe nhạc buồn thực sự có thể tạo ra nhiều tác động cảm xúc có lợi. Nỗi buồn mà âm nhạc lại gợi lại không chỉ được đánh giá ở giá trị nghệ thuật, mà ở khía cạnh trừu tượng, nó còn đem lại cảm giác an ủi và giúp điều chỉnh tâm trạng, cảm xúc tiêu cực”, Science Alert dẫn lời nhà tâm lý học Liila Taruffi, dẫn đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Tự do Berlin, Đức, cho hay. Đối với những người lựa chọn loại nhạc này khi cảm thấy buồn bực hoặc cô đơn, các chuyên gia nhận định đây có thể là một hình thức tự cân bằng cho bản thân.

Một nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng nghe nhạc buồn có thể thay đổi tính chất hóa học trong não bộ và giúp con người vượt qua nỗi đau.

Linh Anh