6 Sai lầm khi sử dụng kem chống nắng không phải ai cũng biết

Kem chống nắng là sản phẩm giúp bảo vệ làn da khỏi những tác động tiêu cực của tia UV. Trong quá trình sử dụng kem chống nắng, nhiều người vẫn mắc phải những lầm tưởng không đáng có, dẫn tới việc sản phẩm không phát huy được hiệu quả như mong đợi. Để biết đó là những sai lầm gì, cùng khám phá ngay bạn nhé!

    

Ở nhà không sử dụng kem chống nắng

Nhiều người cho rằng khi chỉ ở trong nhà, không tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp thì việc sử dụng kem chống nắng là không cần thiết. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng tia UV vẫn có thể xâm nhập qua vật liệu như vải, cửa, bê tông cốt thép và tiếp xúc trực tiếp với làn da mỏng manh của chúng ta. 

Ngoài ra, ánh sáng xanh từ điện thoại và màn hình máy tính cũng được biết đến là một nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Do đó, ngay cả khi ở trong nhà, làn da vẫn có thể phải đối mặt với các vấn đề như nếp nhăn, nám, tàn nhang và sạm da,…

Vì vậy, dù bạn ở trong nhà, trong thời tiết mưa hoặc trời nhiều mây, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và ánh sáng xanh.

Chỉ bôi kem ở những vùng có tiếp xúc với ánh nắng

Tia UV có khả năng đi xuyên qua nhiều vật liệu. Do đó dù bạn mặc nhiều lớp quần áo thì tia UV vẫn có thể tác động đến da. Nếu bạn chỉ tập trung bôi kem chống nắng trên mặt mà bỏ qua các vùng da khác thì đây là một quan điểm sai lầm.

Việc bảo vệ da trên toàn bộ cơ thể cũng không kém quan trọng so với việc chăm sóc da mặt. Do vậy, với body, bạn có thể dùng kem chống nắng toàn thân, nhưng lưu ý không nên thoa sản phẩm này lên mặt vì da mặt thường nhạy cảm và dễ kích ứng hơn. 

Chỉ sử dụng kem chống nắng 1 lần/ngày

Việc chỉ thoa kem chống nắng một lần mỗi ngày là quan điểm cần được xem xét lại. Khi tham gia các hoạt động thể thao như bơi lội hoặc chạy bộ ngoài trời trong thời gian dài và dưới tác động của ánh nắng mạnh, bạn cần thoa lại kem chống nắng. Nguyên nhân vì mồ hôi được tiết ra nhiều, làm trôi kem và giảm hiệu quả bảo vệ da. Ngay cả khi bạn không tham gia các hoạt động ngoài trời, việc thoa lại kem chống nắng vẫn là rất cần thiết, vì tác dụng của sản phẩm thường chỉ kéo dài từ 1 – 8 giờ.

Thời gian lý tưởng để thoa lại kem chống nắng là khoảng mỗi 2 giờ một lần để đạt hiệu quả tối đa trong việc chống nắng và bảo vệ da.

Chọn sai kem chống nắng gây kích ứng da

Nhiều người có thói quen chọn kem chống nắng “hot trend” hoặc giá rẻ, mà quên đi việc quan trọng là phải chọn sản phẩm an toàn, phù hợp với cho da. Do vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải tìm hiểu kỹ về đặc tính của từng sản phẩm. Bên cạnh đó, nên ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần an toàn, đến từ thương hiệu uy tín, phù hợp với làn da của mình.

Nếu có làn da nhạy cảm, bạn nên ưu tiên kem chống nắng vật lý. Đối với làn da khô, nên chọn sản phẩm chống nắng dành cho da khô có chứa chất dưỡng ẩm. Làn da dầu sẽ phù hợp với kem chống nắng không dầu, không nhờn, và có thể chọn các dạng gel, nước hoặc xịt. Khi có vấn đề với mụn, nên sử dụng kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh, để tránh gây bí da và không thoải mái cho làn da.

Hiểu sai về chỉ số SPF của kem chống nắng

Chỉ số SPF đánh giá về khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Tuy nhiên, quan điểm rằng chỉ số SPF càng cao càng tốt không phải lúc nào cũng đúng. Đa số chuyên gia khuyến nghị sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên, vì nó có khả năng chống 90% tác động của tia cực tím. 

Tuy nhiên, việc lựa chọn chỉ số SPF của sản phẩm còn cần phải phù hợp với loại da của bạn. Đối với những người có da mụn viêm và sưng, nên ưu tiên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 15 – 30 để giúp giảm kích ứng da.

Không để ý hạn sử dụng của kem chống nắng

Hạn sử dụng của kem chống nắng là một khía cạnh quan trọng nhưng nhiều người thường xem nhẹ. Thực tế, mỗi dòng sản phẩm có hạn sử dụng khác nhau, thường chỉ từ 1 – 1.5 năm. Việc sử dụng một lọ kem chống nắng từ năm này qua năm khác với mong muốn tiết kiệm có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bạn. Do đó, bạn nên theo dõi thời gian sử dụng sản phẩm để sử dụng đúng cách.

Trên đây là 6 sai lầm phổ biến khi sử dụng kem chống nắng, làm giảm hiệu quả của sản phẩm, thậm chí gây tổn thương da. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các nàng sẽ chăm sóc da đúng cách để duy trì làn da khỏe mạnh và mịn màng, tươi tắn.