Tăng huyết áp có gây mờ mắt?

Hỏi: Ông ngoại tôi năm nay 50 tuổi, ông bị huyết áo cao và ông đang dùng thuốc hạ huyết áp nhưng thời gian gần đây ông thấy mắt hay bị nhức và thi thoảng bị mờ. Vậy xin hỏi tăng áp có ảnh hưởng đến mắt không?

p2560

Trả lời:

Tăng huyết áp ảnh hưởng tới rất nhiều cơ quan như thận, não, tim và mắt cũng là một bộ phận  bị ảnh hưởng của bệnh tăng huyết áp. Tác động ở đáy mắt phụ thuộc vào mức độ tăng huyết áp. Có 3 loại tổn thương chính: xơ cứng động mạch võng mạc; bệnh lý động mạch do tăng huyết áp; bệnh võng mạc do tăng huyết áp ác tính: phình động mạch, giãn tĩnh mạch, phù võng mạc (đặc biệt trong nhiễm độc thai nghén khi tăng huyết áp phối hợp với bệnh thận) biểu hiện phù gai, bong hắc võng mạc. Nguy hiểm nhất là tắc động mạch trung tâm võng mạc gây giảm thị lực. Soi đáy mắt có thể thấy động mạch trung tâm võng mạc co nhỏ phù trắng võng mạc. Nếu không kịp thời điều trị dây thần kinh thị giác sẽ bị thoái hoá, mắt đó sẽ mù vĩnh viễn. Vì vậy khi nghi ngờ bị tắc động mạch trung tâm võng mạc nhất thiết phải đưa ngay người bệnh tới trung tâm nhãn khoa để được xử lý kịp thời. Phòng ngừa biến chứng này bằng kiểm soát huyết áp (uống thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ), kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập. Nếu huyết áp không giảm thì phải khám lại để điều chỉnh hoặc thay thuốc. Trường hợp của bác có biểu hiện nhức, mờ mắt cần phối hợp khám và điều trị cả chuyên khoa mắt và tim mạch. Trong thư bác không nói rõ gần đây mờ mắt nhưng chỉ số huyết áp có tăng không, vì vậy chúng tôi không thể tư vấn cụ thể được. Lời khuyên là bác nên đi khám ngay tại chuyên khoa mắt để soi đáy mắt và kiểm tra huyết áp, từ đó mới có hướng dẫn dùng thuốc thích hợp.

Thông tin đến bạn:

Chúng tôi khuyên bạn nên có một chiếc máy đo huyết áp để kiểm tra huyết áp tại nhà cho các thành viên trong gia đình.

Bạn có thể tham khảo máy đo huyết áp Omron HEM-7121 với tính năng tự động hoàn toàn, hoạt động trên nguyên tắc đo dao động. Máy đo huyết áp và nhịp tim của bạn một cách đơn giản và nhanh chóng. Máy sử dụng công nghệ Intellisense tiên tiến cho sự bơm hơi thoải mái mà không cần phải cài đặt trước mức áp suất hoặc phải bơm lại.

 
Chúc bạn sức khỏe!