Vài điều nho nhỏ về cách chăm sóc da mụn các nàng cần biết

Làn da nổi mụn luôn là ám ảnh của rất nhiều chị em. Nếu bạn không biết cách chăm sóc da mụn thì tình trạng còn nặng thêm, có thể là không chữa dứt điểm được. Hôm nay Cẩm Nang Làm Đẹp xin chia sẻ vài điều đơn giản cần lưu ý khi chăm sóc da mụn. Các nàng cùng theo dõi nhé.

1. Tẩy tế bào chết

Kể cả da mụn bọc sưng viêm thì cũng cần tẩy tế bào chết để loại bỏ lớp da sừng, bụi bẩn ra khỏi làn da. Tuy nhiên, việc tẩy tế bào chết đối với những người bị mụn rất cần sự cẩn thận và nhẹ nhàng. Bạn nên massage bằng tay với các nguyên liệu dịu nhẹ như mật ong, đường cát,… và tuyệt đối tránh chà xát bằng bông hay các dụng cụ có thể gây tổn thương khác.

Vài điều nho nhỏ về cách chăm sóc da mụn các nàng cần biết

Việc tẩy tế bào chết nên thực hiện tuần 2 lần hoặc chỉ 1 lần đối với da mụn. Sau khi tẩy tế bào chết cần dưỡng ẩm cho da để da không bị bong tróc.

2. Rửa mặt đúng cách

Một trong những nguyên nhân khiến mụn xuất hiện đó là do vi khuẩn, bụi bẩn bám đầy da mặt. Rửa mặt thường xuyên và đúng cách sẽ là cách hạn chế mụn, và cũng là nguyên tắc quan trọng trong chăm sóc da mụn.

Bạn nên kiểm tra da của mình thuộc loại nào, và tìm sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da (da dầu, da khô, da thường, da nhạy cảm,…). Việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt cần thực hiện 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Nếu bạn thường xuyên ra ngoài, tiếp xúc nhiều khói bụi thì nên rửa mặt bằng nước mát sau khi về nhà. Sữa rửa mặt nên chọn cần có độ pH tương đương với làn da, không gây khô da hay có chất tẩy trắng, axit mạnh.

Vài điều nho nhỏ về cách chăm sóc da mụn các nàng cần biết

Làn da mụn rất nhạy cảm nên bạn không nên rửa mặt bằng nước nóng. Kể cả rửa mặt bằng nước ấm cũng nên hạn chế. Tốt nhất vẫn là sử dụng nước mát để rửa mặt. Trường hợp mụn sưng viêm đỏ, bạn có thể dùng viên đá lạnh để chườm cho xẹp bớt mụn.

Điều quan trọng sau khi rửa mặt là cần lau khô da mặt nhẹ nhàng bằng khăn giấy loại tốt, bông gòn hoặc bông tẩy trang. Dùng khăn cotton thấm hút nước để lau khô mặt cũng là cách chăm sóc da mụn. Tuyệt đối tránh khăn bông, vải thô ráp vì có thể làm gia tăng tình trạng mụn nặng hơn.

3. Chọn mỹ phẩm và sản phẩm trị mụn thông minh

Vài điều nho nhỏ về cách chăm sóc da mụn các nàng cần biết

Da bị mụn khá nhạy cảm nên cần sự chăm sóc đặc biệt. Một số nàng bị mụn vẫn thích trang điểm hoặc xài mỹ phẩm thì cần phải thật sự thận trọng. Để che những nốt mụn đỏ xấu xí, các nàng hay sử dụng kem che khuyết điểm hoặc kem nền. Tuy nhiên, chúng không hề tốt cho làn da mụn, bởi có thể làm bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng mụn nặng hơn.

Các sản phẩm nên được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, không chứa dầu, không chứa chất bảo quản, chất tẩy trắng da. Hoặc cũng có thể chọn mỹ phẩm chứa các thành phần như Silica, Titanium Dioxide và Oxit Kẽm giúp hút phần dầu dư thừa mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đó là lựa chọn tối ưu cho da dễ mụn.

Các sản phẩm trị mụn như sữa rửa mặt trị mụn, kem trị mụn, thuốc trị mụn, mặt nạ trị mụn… thường chứa các thành phần Acid Salicylic, Benzoyl Peroxide có khả năng sát khuẩn, chống viêm cao nên tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm sưng viêm và khô nhân mụn tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý là Benzoyl Peroxide sẽ hút tất cả các độ ẩm từ da hoặc gây bong tróc da. Do đó, các sản phẩm không Benzoyl Peroxide vẫn tốt hơn cả.

Vài điều nho nhỏ về cách chăm sóc da mụn các nàng cần biết

Living Nature Manuka Honey Gel là loại gel trị mụn 100% tự nhiên không hề chứa hoạt chất Benzoyl Peroxide, có khả năng trị mụn, kháng khuẩn và làm lành vết thương da, ngăn ngừa thâm sẹo. Sản phẩm hiệu quả cho làn da bị hầu hết tất cả các loại mụn (đặc biệt mụn sưng viêm) theo cơ chế làm khô cồi mụn và thúc đẩy làm lành da nhanh chóng mà không để lại vết thâm hay gây khô da.

Ngoài ra, các nàng có mụn chỉ nên trị mụn bằng các sản phẩm đặc trị chứ tuyệt đối cần tránh nặn mụn, vì dễ gây nhiễm trùng, lây lan vi khuẩn làm ổ mụn lan rộng ra.

Vài điều nho nhỏ về cách chăm sóc da mụn các nàng cần biết

4. Dưỡng ẩm cho da mụn

Nhiều người cho rằng khi điều trị mụn bằng các sản phẩm đặc trị thì không cần phải dưỡng ẩm. Nhưng thật ra, dưỡng ẩm cho da là cách chăm sóc da mụn tốt nhất. Bởi khi làn da khô, sẽ bắt buộc các tuyến nhờn tiết nhiều dầu hơn, khiến lỗ chân lông bị bít tắc, kết hợp với vi khuẩn, bụi bẩn tạo nên mụn. Do đó dưỡng ẩm là nguyên tắc chăm sóc da các chị em phụ nữ tuyệt đối không được bỏ qua.

Dưỡng ẩm còn giúp làn da khỏe mạnh, bảo vệ da trước tác động bên ngoài nên làm chậm quá trình lão hóa nữa đấy. Các nàng có thể sử dụng kem dưỡng giúp cân bằng độ pH, kết hợp với việc đắp mặt nạ dưỡng ẩm ở nhà và sử dụng toner hoặc xịt khoáng cho những trường hợp cấp bách.

Vài điều nho nhỏ về cách chăm sóc da mụn các nàng cần biết

Với những chia sẻ nho nhỏ ở trên, hi vọng các nàng sẽ chăm sóc làn da của mình tốt hơn để hạn chế và ngăn ngừa mụn tấn công. Chúc các quý cô luôn xinh đẹp nhé.