“Xuýt xoa” cách giảm cân dành cho học sinh hiệu quả và an toàn nhất

Làm đẹp bằng cách giảm cân là một trong những phương pháp làm đẹp mà nhiều người lựa chọn. Nếu bạn không tin, bạn có thể kiểm tra bằng cách gõ từ khóa “cách giảm cân” trên thanh công cụ Google Search. Với cách tìm kiếm này, bạn chắc rằng sẽ nhận được hàng trăm nghìn kết quả trả về tương ứng với câu trả lời.

Và trong số đó, cách giảm cân dành cho học sinh là một phần không nhỏ. Bởi lẽ lứa tuổi này là lúc các bé không kiềm chế được cơn thèm ăn và ăn quá nhiều dẫn đến tăng cân và béo phì quá mức. Cũng như các bé chưa có khái niệm về giảm cân hay kiểm soát cân nặng cũng là yếu tố gây khó khăn.

Béo phì, cân nặng tăng nhanh quá mức khiến các bậc phụ huynh lo lắng và tình trạng sức khỏe của con mình. Và hầu như, phương pháp mà các bậc phụ huynh áp dụng đó chính là bắt con nhịn ăn hoặc cấm con ăn mặc dù con cảm thấy đói. Nhưng như vậy, liệu có tốt? Sau đây là tư vấn của các bác sĩ để giúp các bé học sinh ở độ tuổi dậy thì kiểm soát được cân nặng một cách hiệu quả.

1. Tạm biệt thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng béo phì ở lứa tuổi học đường.

Để tránh các em ăn nhiều thức ăn nhanh, phụ huynh nên cân đối bữa ăn gia đình, chọn món giàu protein, chất béo có lợi và chất xơ. Chúng sẽ giúp các em no lâu hơn, duy trì lượng đường huyết ổn định và đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng.

2. Nói không với nước có gas, trà sữa

Thức ăn nhanh và nước có gas là cặp bài trùng thường xuất hiện cùng nhau. Những năm gần đây còn rộ lên xu hướng uống trà sữa. Chúng ta dễ bắt gặp các tiệm trà sữa mọc lên như nấm trước cổng trường. Áp dụng cách giảm cân dành cho học sinh chính là động viên các bé nói không với các nhóm thức ăn và uống này!

Để làm tăng hương vị và độ ngọt, một số nhà sản xuất thường bỏ chất tạo ngọt HFCS vào nước có gas và trà sữa. Chất tạo ngọt HFCS khi vào cơ thể sẽ được đưa đến gan và chuyển hóa một phần thành axit béo gây tăng cân. Đồng thời, chất tạo HFCS cũng là thủ phạm tiếp tay làm gia tăng tỷ lệ gan nhiễm mỡ.

3. Hạn chế thói quen ăn vặt

Ba mẹ khi đưa con đi học thường hay cho tiền tiêu vặt, nhưng đôi khi lại quên dạy các bé cách tiêu tiền. Với lứa tuổi cấp 1, cấp 2, các em thường hay mua quà trước cổng trường. Các loại bánh tráng trộn, kem bông, bánh ngọt đều là những kẻ giấu mặt khiến các em tăng cân.

Vì thế, phụ huynh khi cho tiền ăn vặt, nên hướng các em đến việc mua trái cây, nước ép, yaourt để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, hạn chế ăn các món ăn vặt ngọt, nhiều dầu mỡ.

4. Uống 2-3 lít nước/ ngày

Do tâm lý sợ đi nhà vệ sinh, nên các em học sinh cấp 1 – cấp 2 vẫn chưa duy trì được thói quen uống đủ nước. Các bậc phụ huynh nên giải thích để các em hiểu, uống đủ nước không chỉ giúp các em giảm cân hiệu quả, mà còn giúp thanh lọc các chất cặn thừa trong cơ thể qua đường nước tiểu.

Để giúp các em từng bước xây dựng thói quen uống đủ nước, ba mẹ nên mua chai nước 500ml để các em mang theo và dặn trong cả ngày ở trường con cần uống đủ 3 chai nước thế này. Với phần nước còn lại, các bậc phụ huynh phân bổ trong thức ăn như canh, trái cây sau giờ cơm…

Thế nhưng, khi áp dụng cách giảm cân dành cho học sinh, bố mẹ không nên để trẻ uống nước sau 20h. Uống nước muộn vào buổi tối, các em sẽ dễ đi tiểu đêm, giấc ngủ bị gián đoạn làm ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của ngày hôm sau.

5. Không thức khuya

Các em thường hay thức khuya chơi game, xem TV hoặc lướt net, đây là thói quen không tốt. Các em ở lứa tuổi học đường đang trong giai đoạn phát triển, ngủ đúng giờ đủ giấc không chỉ giúp giảm cân mà còn hỗ trợ tăng chiều cao.

Cụ thể, khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone leptin gửi tín hiệu đến não bộ rằng cơ thể đã no và không cần cung cấp thêm năng lượng, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn.

Với 5 tư vấn về cách giảm cân dành cho học sinh trên đây, hy vọng rằng, các bậc phụ huynh cũng như các teen biết cách kiểm soát cân nặng tuổi teen một cách hiệu quả nhất!

Chúc các bé trưởng thành một cách khỏe mạnh!

Xem thêm:

Khám phá 4 cách giảm cân đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà

Hé lộ 5 cách giảm cân dân gian tại nhà cực hiệu quả

Mách bạn cách giảm cân của người Nhật đang gây “sốt”