5 cách cân bằng nội tiết tố nữ tốt nhất bạn nên thử

Việc mất cân bằng nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tiểu đường, béo phì, tim mạch và ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe khác. Nếu bệnh lâu dần không chữa trị sẽ làm xuất hiện thêm các biến chứng nguy hiểm.

Do vậy, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cho quý bạn đọc 5 cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả. Khám phá thôi nào!

Hướng dẫn 5 cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả nhất

Hạn chế căng thẳng, lo âu

Giảm tình trạng lo lắng, căng thẳng là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả. Thật vậy, khi tinh thần rơi vào trạng thái tiêu cực kéo dài có thể gây suy giảm nội tiết tố khiến cho hormone progesterone trong cơ thể phụ nữ giảm mạnh trong khi đó estrogen tăng lên. 

Tình trạng này sẽ gây rối loạn nội tiết tố, nguy hiểm hơn là rối loạn buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ. 

Giảm căng thẳng, lo âu làm suy giảm nội tiết tố nhanh nhất.

Giảm căng thẳng, lo âu làm suy giảm nội tiết tố nhanh nhất.

Nếu không thể tránh khỏi căng thẳng, bạn có thể học cách phát triển các kỹ năng để quản lý căng thẳng: 

  • Thực hành lối sống lành mạnh: ăn uống lành mạnh, hoạt động thể thao, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, tự chăm sóc bản thân…
  • Thư giãn bằng thiền định, tập trung hít thở, cảm nhận cơ thể…
  • Coi căng thẳng như điều tích cực giúp bạn tạo lòng can đảm, tin tưởng bản thân
  • Mở rộng mối quan hệ xã hội, những người có cùng sở thích để chia sẻ và giúp nhau trải qua khó khăn

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ đủ giấc cũng là một trong những cách cân bằng nội tiết tố nữ quan trọng nhất. Chất lượng giấc ngủ kém có thể khiến nồng độ của một số hormone lên xuống thất thường cả ngày.

Những ảnh hưởng xấu của giấc ngủ đối với hormone có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường hay rối loạn ăn uống, tâm trạng khó chịu.

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ, có được những giấc ngủ ngon thì bạn có thể áp dụng một số bí quyết như nằm ở tư thế ngửa, ăn các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ và học cách sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để thư giãn.

Bạn cần dành thời gian ngủ đủ giấc cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách hạn chế các yếu tố khiến giấc ngủ bị chập chờn như ánh sáng, tiếng ồn để có thể giúp cơ thể điều chỉnh nồng độ hormone.

Thường xuyên vận động thể dục thể thao thường xuyên

Hoạt động thể chất có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe nội tiết tố đồng thời tăng độ nhạy cảm với insulin và mức đường huyết.

Insulin là một loại hormone cho phép các tế bào lấy đường và axit amin từ máu, sau đó được sử dụng để tạo ra năng lượng và duy trì cơ bắp.

Tuy nhiên, quá nhiều có thể hết sức nguy hiểm, nồng độ insulin cao có liên quan đến bệnh tim, bệnh tiểu đường, viêm và ung thư. 

Bạn có thể tham gia các môn thể thao để thúc đẩy tăng độ nhạy insulin chẳng hạn như đi bộ, đạp xe đạp, tập thể dục nhịp điệu, đánh cầu lông,… Đây đều là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả, đơn giản phù hợp với nhiều lứa tuổi. 

Chơi thể thao là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Chơi thể thao là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Tránh ăn các thực phẩm quá nhiều đường

Khi ăn quá nhiều đường, sức khỏe tâm lý của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà biểu hiện thường thấy là căng thẳng, lo âu, dần dần sẽ chuyển thành bệnh trầm cảm ở phụ nữ. Do đó, cách cân bằng nội tiết tố nữ trong trường hợp này là cần loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn uống. Điều này có thể giúp giữ ổn định nồng độ hormone, bao gồm cả insulin, nằm ở trong tầm kiểm soát.

Bạn nên tránh các thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo, các sản phẩm ăn liền… Ngoài ra, bạn cần tránh nêm nếm quá nhiều đường trong quá trình chế biến thức ăn.

Ăn đủ chất đạm trong mỗi bữa ăn giúp cân bằng nội tiết tố 

Nạp vào cơ thể một lượng protein đầy đủ là vô cùng quan trọng. Trong chế độ ăn uống, protein đóng vai trò cung cấp các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra và phải được tiêu thụ mỗi ngày để duy trì sức khỏe của cơ, xương và da.

Ngoài ra, protein cũng ảnh hưởng đến việc giải phóng các hormone kiểm soát sự thèm ăn và lượng thức ăn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đủ chất đạm sẽ làm giảm mức độ của “hormone đói” ghrelin và kích thích sản xuất hormone giúp bạn cảm thấy no, bao gồm PYY và GLP-1.

Để cân bằng nội tiết tố, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ tối thiểu 20-30 gram protein mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, để giúp cho cách cân bằng nội tiết tố nữ đạt hiệu quả tối ưu, các bác sĩ khuyên người bệnh nên bổ sung thêm các loại  tinh dầu hoa anh thảo để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo giúp cân bằng nội tiết tố nữ tối ưu nhất mà nhiều người lựa chọn.

Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo giúp cân bằng nội tiết tố nữ tối ưu nhất mà nhiều người lựa chọn.

Trên là những chia sẻ về chủ đề 5 cách cân bằng nội tiết tố nữ, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có được nhiều thông tin hữu ích nhằm cải thiện tốt sức khỏe của mình.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

Xem thêm

7 món ăn trị mất ngủ tốt nhất, giúp ngủ ngon nhanh chóng

Chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường