5 cách trị sẹo mụn bằng thiên nhiên hiệu quả tại nhà

Mụn hay sẹo mụn đều là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Nếu mụn không được điều trị kịp thời sẽ để lại vô vàn vết sẹo trên mặt. Sau đây, cùng tìm hiểu hiểu 5 cách trị sẹo mụn bằng thiên nhiên hiệu quả tại nhà nhé.

1. Cách trị sẹo mụn bằng nghệ tươi

Nghệ tươi từ lâu đã trở thành bài dân gian dùng để hỗ trợ điều trị sẹo và hỗ trợ điều trị sẹo mụn hiệu quả. Bởi theo nhiều nghiên cứu thì tinh dầu nghệ có đặc tính khử mùi hôi và có tính kháng viêm cao nên nó thường dùng để làm hạn chế tình trạng của sẹo. Bên cạnh đó, khi kết hợp nghệ tươi với một số nguyên liệu khác như rượu, mật ong có tác dụng đẩy quá trình lên da non qua đó làm mờ sẹo.

Cách trị sẹo mụn bằng nghệ tươi

Cách trị sẹo mụn bằng nghệ tươi

Chuẩn bị:

 1 ít nghệ tươi

Cách thực hiện:

Thái lát mỏng hoặc đập dập lát nghệ, rồi dùng tay (nhớ đeo răng để không bị vàng tay) cầm miếng nghệ tươi chà nhẹ nhàng lên vết sẹo hoặc có thể dùng tăm bông thấm tinh chất nghệ và bôi lên vết sẹo rỗ, duy trì khoảng 10-15 phút để tinh chất nghệ thấm vào da kích thích làm đầy sẹo. Và cuối cùng là rửa lại với nước.

Nên áp dụng cách trị sẹo bằng nghệ này mỗi ngày để thấy hiệu quả điều trị.

2. Cách trị sẹo mụn bằng vitamin E

Các thành phần chính có trong vitamin E được tìm thấy là tocopherol và tocotrienrol. Các chất này có tác dụng nuôi dưỡng và kích thích tế bào da hoạt động, từ đó giúp cho da trở nên chắc khỏe, căng mịn và không còn sẹo thâm do mụn. Bên cạnh đó, vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da nhờ vào khả năng thúc đẩy quá trình tạo nên collagen giúp trị thâm và sẹo cực hiệu quả. Nhờ đó, dùng vitamin E đặc biệt có ích trong việc dưỡng ẩm da, làm mờ vết sẹo thâm và ngăn chặn lão hóa.

Chuẩn bị:

1 viên vitamin E

Cách làm:

Đó là bạn chỉ cần lấy một chiếc tăm bông thấm dịch vitamin E dùng bôi trực tiếp lên vùng da bị sẹo mụn sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ.

Bạn rửa sạch tay rồi masage nhẹ nhàng cho da khoảng 3 – 5 phút, sau đó để khoảng 1 tiếng nữa rồi hãy rửa sạch lại bằng nước ấm nhé. Hãy thực hiện theo cách này đều đặn hàng ngày và chỉ sau một thời gian ngắn, những vết sẹo mụn sẽ mờ đi và làn da bạn trở nên căng mịn đầy sức sống.

3. Cách trị sẹo mụn bằng mật ong

Trong mật ong có chứa các chất kháng khuẩn và tiết ra chất hydrogen peroxide giúp loại bỏ nhiễm trùng cho da. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng làm mềm da, cung cấp dưỡng chất thiết yếu giúp da giúp da phục hồi nhanh chóng. Do đó, các vết sẹo lồi lõm xấu xí trên da cũng nhanh chóng biến mất. Không chỉ vậy, mật ong còn chứa đường glucose, fructose tự nhiên, axit alpha-hydroxy giúp tẩy tế bào chết, tạo làn da sáng và tươi mới hơn.

Chuẩn bị:

2 thìa mật ong nguyên chất, khăn sạch, bông tẩy trang

Cách làm:

– Dùng nước ấm để rửa thật sạch vùng sẹo mụn. Nước ấm sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở hỗ trợ quá trình dưỡng chất từ mật ong thẩm thấu sâu một cách dễ dàng hơn.

– Hòa lẫn 2 thìa mật ong với 1 chén nước ấm khuấy tạo độ sền sệt

– Sử dụng bông tẩy trang để thoa trực tiếp mật ong lên vùng sẹo massage nhẹ nhàng trong 5 phút. Tiếp theo, bạn nằm thư giãn, đắp mặt nạ trị sẹo bằng mật ong khoảng 20 phút kế tiếp.

– Sau khi đắp xong, bạn dùng đá lạnh chà nhẹ xung quanh những chỗ có sẹo khoảng 2 phút để lỗ chân lông se khít hơn. Hãy áp dụng cách trị sẹo mụn này 2-3 lần/ tuần để mang lại hiệu quả cao nhất nhé.

4. Cách trị sẹo mụn bằng dầu oliu

Dầu oliu rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A và vitamin E thực hiện ngăn ngừa oxy hóa, tái tạo làn da giúp cho làn da trở nên tươi sáng và chống lại những tác động của môi trường lên da.  Chất chống oxy hóa có trong dầu oliu chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào, đồng thời nó còn có khả năng làm giảm quá trình lão hóa tự nhiên, cho làn da đàn hồi tốt hơn. Không những vậy, dầu oliu còn có khả năng kích thích quá trình sản sinh collage để nhanh chóng lấp đầy làm mờ và xóa tan những vị trí sẹo mụn trên da. 

Cách trị sẹo mụn bằng dầu oliu

Cách trị sẹo mụn bằng dầu oliu

Chuẩn bị:

 1 thìa dầu oliu

Cách làm:

Trước tiên bạn rửa sạch vùng da cần trị sẹo. Bước này sẽ giúp tiến trình điều trị hiệu quả và rút ngắn thời gian hơn.

Bạn dùng đầu bông tăm rồi thấm một chút dầu oliu và thoa lên vùng da có sẹo lõm. Sau đó, dùng các cử động nhẹ nhàng của đôi tay để massage làn da. Dầu oliu sẽ từ từ thẩm thấu tới sâu bên trong da và trị sẹo lõm trên mặt hiệu quả.

Sau khoảng 10 – 15 phút thoa dầu oliu, bạn rửa sạch da bằng nước ấm. Rửa thêm một lần nữa với nước lạnh để làm se khít lỗ chân lông.

5. Cách trị sẹo mụn bằng cà chua

Cà chua có thành phần chứa một lượng lớn vitamin A, C, E, K, B6… chất chống ô xy hóa mạnh mẽ và hàng loạt khoáng chất thiết yếu khác. Do đó, nguyên liệu này rất có ích với làn da, nhất là da đang bị sẹo thâm, vết thâm do mụn để lại.

Chuẩn bị:

1 quả cà chua

Cách làm:

 Bạn chỉ cần thái cà chua thành những lát mỏng và đắp lên mặt sau khi đã vệ sinh da dẻ sạch sẽ cùng sữa rửa mặt. Có thể dùng miếng cà chua nhẹ nhàng chà xát lên vùng bị vết thâm cho chất dinh dưỡng thẩm thấu nhanh vào da và kích thích khí huyết lưu thông tốt hơn, tăng cường tái tạo bề mặt.

Thư giãn thêm 20 phút rồi gỡ xuống, rửa sạch mặt lại với nước mát. Thực hiện 2 – 3 lần/tuần đến lúc có được kết quả như ý.

Trên đây là 5 cách trị sẹo mụn bằng thiên nhiên hiệu quả tại nhà. Hãy chọn cho mình một phương pháp phù hợp và kiên trì áp dụng để nhanh chóng thoát khỏi lũ sẹo mụn đáng ghét, lấy lại làn da mịn màng và tươi trẻ nhé.

Xem thêm:

Chúc bạn thành công!