Nhận biết những dấu hiệu của bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến, chàm và viêm da đều là bệnh ngoài da, có những triệu chứng khá giống nhau nên rất khó phân biệt. Hôm nay Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ giúp bạn nhận biết những dấu hiệu của bệnh vẩy nến, để từ đó bạn tìm được phương pháp điều trị thích hợp.

Các dấu hiệu của bệnh vẩy nến là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh vẩy nến có thể khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh vẩy nến bạn có. Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh vẩy nến bao gồm: phát ban hoặc các mảng da đỏ, viêm, thường được phủ bằng vảy lỏng, màu bạc.

Nhận biết những dấu hiệu của bệnh vẩy nến

Trong trường hợp nghiêm trọng, các mảng bám sẽ phát triển và hợp nhất với nhau, bao phủ các khu vực rộng lớn. Đồng thời vùng da vẩy nến bị ngứa, đau có thể nứt hoặc chảy máu. Một số loại bệnh vẩy nến điển hình:

Bệnh vẩy nến mảng bám

Hình thức phổ biến nhất, bệnh vẩy nến mảng bám gây ra các tổn thương da khô, nổi, đỏ (mảng) được phủ vảy bạc. Các mảng bám có thể bị ngứa hoặc đau và có thể có ít hoặc nhiều. Vẩy nến mảng bám xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể bạn, bao gồm cả bộ phận sinh dục và mô mềm bên trong miệng của bạn.

Bệnh vẩy nến móng tay

Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến móng tay và móng chân, gây rỗ, mọc móng bất thường và đổi màu. Móng tay vẩy nến có thể nới lỏng và tách ra khỏi giường móng tay (onycholysis). Trường hợp nghiêm trọng có thể làm cho móng bị vỡ.

Bệnh vẩy nến Guttate

Vẩy nến dạng này thường được kích hoạt bởi một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm họng liên cầu khuẩn. Biểu hiện của bệnh bằng các vết thương nhỏ, hình giọt nước, vảy trên thân, cánh tay, chân và da đầu của bạn. Các tổn thương được bao phủ không dày lắm, có thể biến mất và tái phát nhiều lần.

Bệnh vẩy nến nghịch đảo

Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến da ở nách, ở háng, dưới vú và xung quanh bộ phận sinh dục. Bệnh vẩy nến ngược gây ra các mảng da đỏ, viêm và trở nên tồi tệ hơn với ma sát và đổ mồ hôi. Nhiễm nấm là một trong những nguyên nhân có thể kích hoạt loại vẩy nến này.

Nhận biết những dấu hiệu của bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến mủ

Dạng vẩy nến không phổ biến này có thể xảy ra ở các mảng rộng (bệnh vẩy nến mủ tổng quát) hoặc ở các khu vực nhỏ hơn trên bàn tay, bàn chân hoặc đầu ngón tay của bạn.

Nó thường phát triển nhanh chóng, với các mụn nước có mủ xuất hiện chỉ vài giờ sau khi da bạn trở nên đỏ và dịu dàng. Các mụn nước có thể đến và đi thường xuyên. Bệnh vẩy nến mụn mủ có khả năng gây sốt, ớn lạnh, ngứa dữ dội và tiêu chảy.

Bệnh vẩy nến Erythrodermic

Loại vẩy nến ít phổ biến nhất, bệnh vẩy nến ban đỏ có thể bao phủ toàn bộ cơ thể bạn bằng một phát ban đỏ, bong tróc có thể ngứa hoặc bỏng dữ dội.

Viêm khớp vảy nến

Ngoài viêm, da có vảy, viêm khớp vẩy nến gây ra sưng, đau khớp là điển hình của viêm khớp. Đôi khi các triệu chứng đau khớp là biểu hiện đầu tiên hoặc duy nhất của bệnh vẩy nến. Các triệu chứng từ nhẹ đến nặng và viêm khớp vẩy nến có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào. Mặc dù căn bệnh này thường không làm tê liệt như các dạng viêm khớp khác, nhưng nó có thể gây ra cứng khớp và tổn thương khớp tiến triển mà trong những trường hợp nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến biến dạng vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến

Những nguyên nhân khiến bệnh vẩy nến của bạn bùng phát có thể không phải là lý do dẫn đến bệnh của người khác. Nếu bạn tìm ra nguyên nhân khiến da bạn tổn thương, bạn sẽ có thể kiểm soát các dấu hiệu của bệnh vẩy nến tốt hơn.

Một số tác nhân có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn, bao gồm:

  • Di truyền

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một trong nguyên nhân dẫn đến bệnh vẩy nến là do di truyền. Nếu trẻ sinh ra có bố hoặc mẹ bị bệnh vẩy nến thì nguy cơ mắc bệnh rất cao. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng xảy ra tình trạng di truyền như vậy. Do đó bạn cần tìm hiểu kỹ để xác định đúng nguyên nhân, nhằm có cách chữa bệnh vẩy nến phù hợp.

Nhận biết những dấu hiệu của bệnh vẩy nến

  • Tâm lý

Căng thẳng, áp lực tâm lý kéo dài cũng khiến bệnh vẩy nến khởi phát nặng nề. Một số phụ nữ khi thay đổi nội tiết tố (dậy thì, sau sinh, mãn kinh) dẫn đến trầm cảm rất dễ mắc bệnh này. Đa số người bệnh vẩy nến sau khi khởi phát lại bị ám ảnh, áp lực, tự ti, khiến căn bệnh ngày càng trầm trọng khó chữa.

  • Một số loại thuốc

Chúng bao gồm một số loại thuốc ức chế beta blocker dùng để điều trị huyết áp cao và bệnh tim; lithium điều trị rối loạn lưỡng cực; và thuốc uống để điều trị sốt rét. Hãy cho bác sĩ điều trị bệnh vẩy nến của bạn biết nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc này.

  • Nhiễm trùng

Có một danh sách ngắn các bệnh nhiễm trùng bao gồm viêm họng liên cầu khuẩn và viêm amidan có thể kích hoạt một loại bệnh vẩy nến đặc biệt. Có vẻ như những giọt nhỏ xuất hiện chủ yếu trên thân và tay chân của bạn. Nhiễm HIV cũng có thể làm cho bệnh vẩy nến tồi tệ hơn.

  • Chấn thương da

Ở một số người, những vết cắt nhỏ nhất, vết bầm tím và bỏng có thể gây ra dịch. Ngay cả hình xăm và vết côn trùng cắn cũng có thể gây ra một tổn thương mới. Bạn có thể đeo găng tay hoặc mặc thêm một lớp quần áo để tránh xước da khi hoạt động.

  • Rượu

Uống rượu, đặc biệt là uống nhiều rượu ở nam giới trẻ tuổi, có thể kích hoạt hoặc làm nặng thêm các triệu chứng và can thiệp vào các phương pháp điều trị. Kết hợp một số loại thuốc điều trị bệnh vẩy nến với rượu có thể có tác dụng phụ nguy hiểm, đặc biệt là đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Nhận biết những dấu hiệu của bệnh vẩy nến

  • Hút thuốc

Sử dụng thuốc lá hoặc hút thuốc xung quanh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến và làm cho tình trạng hiện tại trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn có các dấu hiệu của bệnh vẩy nến thì hãy tìm cách chữa trị bệnh ngay nhé. Cẩm Nang Làm Đẹp mong rằng da bạn sẽ hồi phục nhanh chóng khỏi những tổn thương.