Phèn chua là gì? Tác dụng của phèn chua trong việc chữa bệnh

Gần đây, câu hỏi “phèn chua là gì” được rất nhiều người quan tâm. Vậy thực hư phèn chua là chất gì, công thức hóa học của phèn chua và phèn chua có tác dụng gì? Bài viết này Cẩm Nang Làm Đẹp sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên. 

Phèn chua là gì?

Phèn chua là một dạng muối có tinh thể to nhỏ khác nhau, nó không màu hoặc có màu trắng đục. Khi nhắc đến phèn chua thì không ít người lo sợ về độ độc hại khi nó được sử dụng là một chất phụ gia để làm trắng thực phẩm, giòn và dai khi chế biến. Tuy nhiên, phèn chua là hóa chất được sự cho phép của Bộ Y tế sử dụng trong ngành thực phẩm. Khi sử dụng phèn chua với liều lượng theo công thức pha chế thông thường theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì món ăn hoặc sản phẩm sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đặc biệt, trong đông y, phèn chua được kết hợp với các vị thuốc khác để trở thành bài thuốc có tác dụng chữa bệnh hiệu quả không ngờ.

 Phèn chua là gì?

Phèn chua là gì?

Công thức hóa học của phèn chua

Phèn chua là muối sulfat kép của kali và nhôm KAI(SO4)2. Công thức hóa học của phèn chua là KAl(SO₄)₂. Phèn chua thường được tìm thấy ở dạng tinh thể khi ngậm 24 phân tử nước: KAl(SO4)2·12H2O hoặc K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O.

Tác dụng của phèn chua trong việc chữa bệnh

Bạn đã biết phèn chua là gì rồi thì hãy cùng tìm hiểu ngay xem phèn chua có tác dụng gì trong việc chữa bệnh nhé. Trong đông y, phèn chua có vị chua, tính hàn, không độc, vào kinh tỳ, có tác dụng táo thấp, giải độc, sát trùng, làm hết ngứa, thường dùng chữa một số bệnh ngoài da như: hắc lào,lang ben, chốc, nước ăn chân,…

Chữa chốc đầu, hắc lào

Sử dụng phèn chua 4 phần cùng hàn the nung 1 phần, sua đó tán nhỏ, rây mịn, trộn đều rồi cho vào lọ đậy kín để dùng từ từ. Sau khi rửa sạch vùng da bị tổn thương, chấm nước lá trầu không lên rồi rắc thuốc bột phèn chua và hàn the lên ngày hai lần cho đến khi các triệu chứng của bệnh biến mất.

Trị mùi cơ thể

Phèn chua có tác dụng trị hôi nách

Phèn chua có tác dụng trị hôi nách

Dùng phèn chua phi, tán nhỏ, rây mịn rồi cho vào lọ nút kín, tránh làm ướt bột phèn chua. Sau khi tắm sạch, lau khô vùng nách, rồi lấy bột phèn chua xát vào hai hố nách. Mỗi ngày bôi phèn chua 1 lần sau khi tắm. Thành phần chính của phèn chua là nhôm sunfat, khi mồ hôi ở nách tiết ra sẽ bị khử bởi chất này.

Trị nước ăn chân

Trước tiên bỏ một ít phèn chua và nước trong chậu, khuấy đều cho tan ra rồi ngâm chân vào, sau đó lau khô. Phèn chua có tác dụng làm khô, chống ngứa và sát trùng nên đây là phương thuốc trị nước ăn chân rất tốt. Ngoài ra, người nước ăn chân cũng nên giữ chân luôn khô ráo, không lội nước bẩn để tránh vết thương lâu lành và lan rộng.

Khử mùi hôi chân do đi giày hoặc do ra nhiều mồ hôi chân

Nghiền phèn chua thành bột, sau khi rửa sạch chân, hãy dùng khăn lau khô rồi thoa đều bột phèn chua lên lòng bàn chân và các kẽ ngón chân. Áp dụng cách này thường xuyên như vậy sẽ giúp bàn chân luôn khô ráo và tránh được mùi hôi khó chịu.

Thuốc xông rửa hỗ trợ trị trĩ

Bài thuốc này cần dùng 12g phèn chua, hòe hoa 20g, kinh giới 40g, chỉ xác 20g, ngải cứu 40g. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, đun sôi khoảng 10 phút, để nguội bớt rồi dùng xông trực tiếp vào chỗ trĩ. Khi nguội có thể dùng nước đó để ngâm rửa, ngày thực hiện hai lần.

Cải thiện tình trạng khí hư bạch đới, viêm âm đạo

Chuẩn bị 4g phèn chua đập nhỏ, 3 lá trầu không. Rửa sạch lá trầu không, vò nát ra đun với 0,5 lít nước cho sôi kỹ, khi nước gần nguội thì cho phèn đã đập nhỏ vào khuấy tan. Hoặc cũng có thể dùng phèn chua, xà sàng tử, với lượng bằng nhau, tán nhỏ sắc nước. Dùng nước thuốc phèn chua rửa cửa mình vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện tình trạng khí hư bạch đới, viêm âm đạo vô cùng hiệu quả.

Cẩm Nang Làm Đẹp vừa giải đáp cho bạn các thắc mắc phèn chua là gì, công thức hóa học của phèn chua và phèn chua có tác dụng gì. Hi vọng sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức về phèn chua. Hãy thường xuyên truy cập website http://camnanglamdep.edu.vn/ để cập nhật thêm nhiều kiến thức về làm đẹp và sức khỏe nhé.

Chúc bạn thành công!